เลือกตั้ง 2566 : ยุบสภาวันนี้หรือพรุ่งนี้ วิษณุ รองนายกฯ แย้มก็จะมีเลือกตั้ง 14 พ.ค.66

เลือกตั้ง 2566 : ยุบสภาวันนี้หรือพรุ่งนี้ วิษณุ รองนายกฯ แย้มก็จะมีเลือกตั้ง 14 พ.ค.66

View icon 50
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 14.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วิษณุ คาด กกต. ประกาศวันวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร สถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ตามกรอบเวลาห้าวัน หลังมี พ.ร.ฎ.ยุบสภา แย้มวันเลือกตั้ง คาด 14 พ.ค. 66

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการพูดคุยกับเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ (20 มี.ค.66) ทำให้ทราบว่า กกต. จะออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง สถานที่และวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งบัญชีรายชื่อและระบบเขต ภายใน 5 วันตาม กฎหมายกำหนด โดยไม่ต้องออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) อื่นใด เพราะ พ.ร.ฎ.ยุบสภา คือ พระราชกฤษฎีกาให้เลือกตั้งในตัวเอง เพราะในพระราชกฤษฎีกาจะบอกให้ยุบสภาและให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าก่อนวันศุกร์นี้จะมีประกาศออกมา และค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเป็นไปตามที่คุยกันไป คือ ระบบบัญชีรายชื่อต้องไม่เกิน 44 ล้านบาท ส่วนระบบเขตต้องไม่เกิน 1 ล้าน 9 แสนบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายหาเสียง ก็เริ่มนับตั้งแต่มี พ.ร.ฎ.ยุบสภา แม้ป้ายที่ติดอยู่ก่อนหน้าก็ต้องคิดเป็นค่าใช้จ่าย


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อปฏิบัติและการวางตัวของข้าราชการ เป็นไปตามมาตรา 78 ในกฎหมายเลือกตั้ง  ที่มีการเขียนเรื่องการวางตัวของข้าราชการ ไว้ในกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือนและกฎหมายเลือกตั้ง โดยในกฎหมายเลือกตั้งอาจไม่ผิด แต่อาจไปผิดในระเบียบข้าราชการพลเรือน เช่น ข้าราชการ ไปหาเสียงเลือกตั้ง แต่ผิดระเบียบกฎหมายข้าราชการพลเรือนทางวินัย แต่กรณีเป็นนักการเมืองและลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็จะไม่ใช้ระเบียบข้าราชการพลเรือน แต่จะไปใช้กฎหมายเลือกตั้ง ห้ามใช้ตำแหน่งหน้าที่การเมือง ในการให้คุณโทษแก่พรรคการเมือง แต่หากไปปฏิบัติหน้าที่ซึ่งสามารถทำได้ และหากเสร็จกิจกรรม เดินตลาดหาเสียงก็ทำได้ ส่วนการใช้เฮลิคอปเตอร์ หรือ เครื่องบินหลวง ไป-กลับ ทำได้ เพราะถือว่าไปด้วยราชการ ซึ่งเรื่องนี้ ต้องแยกกันให้ออก เพราะไม่ได้ทำให้เปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า มีข้อกังวลหรือไม่ในช่วงการหาเสียง จะมีเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีการจัดงานและรดน้ำดำหัวตามประเพณี นายวิษณุ ระบุว่า ได้มีข้อกำหนดจากทาง กกต. ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ระบุว่า หลังยุบสภาจะมีการประชุม ครม.สัญจร ไม่ได้ ยกเว้นกิจกรรมตามประเพณี เช่น เทศกาลสงกรานต์ สามารถร่วมงานได้ แต่ห้ามแสดงตัว งานแต่งงาน งานบวช ก็ร่วม แต่ห้ามแสดงตัวหรือแจกสิ่งของ และจัดงานเลี้ยงไม่ได้

ส่วนการเป็นรัฐบาลรักษาการหลังยุบสภา และจะต้องปฏิบัติตามมาตรา 169 การของบประมาณกลาง สำหรับบริหารประเทศทำได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า งบกลางนั้นต้องของ กกต. การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่เข้า ครม.ต้องถาม กกต. แต่งตั้งนายพลทหาร ไม่ต้องถาม กกต. เพราะไม่เข้าครม. การแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจก็ไม่ต้องขอ กกต. แต่หากจะตั้งผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ต้องขอ กกต. ซึ่งได้มีการซักซ้อมสิ่งเหล่านี้กันแล้วด้วย ในวันพรุ่งนี้ตนจะได้อธิบายให้คณะรัฐมนตรีเข้าใจ เพราะเป็นรัฐมนตรีหลายคนเป็นรัฐมนตรีมาจะได้เข้าใจ ส่วนรัฐมนตรีที่ลาออกไป เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน

นายวิษณุ ระบุว่า “สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้ง หากมีการยุบสภาในวันนี้หรือในวันพรุ่งนี้ ก็จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ทั้งวันที่ 7 หรือ วันที่ 14 ไม่มีนัยยะใดๆ”

ส่วนกรณีที่นักการเมืองร้องศาลปกครองสูงสุด กรณีการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะทำให้การเลือกตั้งจะชะงักหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ต้องรอดูว่าศาลปกครองให้การคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ หากไม่สั่งการใดก็ไม่มีปัญหา และระหว่างนี้ก็เดินหน้าจัดการเลือกตั้งหลังยุบสภาได้ตามกฎหมาย เพราะ กกต. ต้องทำเพื่อส่วนรวม แต่ส่วนตัว ถือว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่หากมีการตัดสินออกมาอย่างใดอย่างหนึ่งหรือให้โมฆะก็ต้องเป็นเช่นนั้น แต่ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าหากการร้องเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง และขอให้มีการแบ่งเขตใหม่ ก็จะกระทบเพียงระยะเวลาของการหาเสียงของผู้สมัคร ที่อาจจะสั้นลงเพราะจะต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ และมีการออกประกาศใหม่อีกครั้งหนึ่งเท่านั้น จะไม่กระทบกับวันเลือกตั้งใหญ่หรือไทม์ไลน์การเป็นรัฐบาลรักษาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง