กกต.เล็งเคาะวันเลือกตั้ง

View icon 45
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 16.52 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เลขาฯ กกต. ยืนยันตามกฎหมายต้องจัดให้มีการเลือกตั้งตามกรอบเวลา ไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน

กกต.เล็งเคาะวันเลือกตั้ง
ภายหลัง ราชกิจจานุเบกษา มีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้หลายคนเฝ้าจับตากันว่าจะได้เข้าคูหาเลือกตั้งกันวันไหน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตามกฎหมายต้องจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป คือ ไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน แต่จะเลือกให้เป็นวันหยุด

โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดวันรับสมัคร กำหนดวันเลือกตั้ง กำหนดเขตเลือกตั้ง สำหรับผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองที่จะไปสมัคร

แจง บิ๊กตู่ ยังไม่ต้องใช้คำว่ารักษาการ
ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว ตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม และยังไม่ใช้คำว่ารักษาการ เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยให้เหตุผลว่า หากใช้คำว่ารักษาการจะทำให้เกิดความสับสน รวมถึงตำแหน่งทางการเมืองอื่น ๆ โดยคำว่ารักษาการจะมีอย่างเดียว คือ คณะรัฐมนตรีรักษาการ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 168 ระบุให้ คณะรัฐมนตรี อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่

กังวลสุญญากาศทางการเมือง
ส่วนทางด้านภาคธุรกิจ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า นักลงทุนมีความกังวลเรื่องภาวะสุญญากาศทางการเมือง ระหว่างรอรัฐบาลชุดใหม่ ถ้าเป็นไปได้ต้องการให้รัฐบาลรักษาการช่วยดูแล และพยุงเศรษฐกิจไปก่อน ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ไม่น่าไว้ใจ โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกรวม และเศรษฐกิจไทยด้วย

ไทม์ไลน์เลือกตั้ง หลังการยุบสภาฯ
ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว สำหรับไทม์ไลน์เลือกตั้งเบื้องต้น มีดังนี้ โดยทาง กกต.จะต้องกำหนดประกาศวันเลือกตั้ง และวันรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ รวมถึงยื่นบัญชีแคนดิเคตนายกรัฐมนตรี ภายใน 5 วัน หลังยุบสภา ส่วนวันเลือกตั้ง ต้องอยู่ภายในกรอบเวลา 45-60 วัน ก่อนจะมีประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ปิดรับสมัคร และประกาศหน่วยเลือกตั้ง สถานที่ลงคะแนน รวมถึงรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน