ฟินแลนด์ ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

View icon 55
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 18.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ยูเอ็นเผย ฟินแลนด์ ครองแหน่งประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกปีนี้ นับเป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ขณะที่ อัฟกานิสถานรั้งอันดับท้ายสุดของตาราง

เครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติ (Sustainable Development Solutions Network) เปิดเผยรายงานการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกประจำปี 2566 จาก 150 ประเทศในวันนี้ โดย ฟินแลนด์ ยังครองแชมป์ลำดับที่ 1 หกปีซ้อน และประเทศอื่นแถบนอร์ดิกก็ยังคงรักษาอันดับอยู่หัวตารางเช่นเดิม โดยมีการเปิดเผยว่าการวัดผลนี้ ใช้ตัวชี้วัดต่างๆ มาประกอบการพิจารณา อาทิ การสนับสนุนทางสังคม ด้านสุขภาพของประชาชน เสรีภาพ ความเอื้ออาทรต่อกัน และ การคอร์รัปชันในประเทศต่ำ นอกจากนี้ แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโลกจะเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั้ง วิกฤตพลังงาน เงินเฟ้อ การระบาดของโควิด-19 และ สงครามในยูเครน แต่อารมณ์เชิงบวกของประชาชนกลับเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของอารมณ์เชิงลบ

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศที่มีอัตราความสุขต่ำที่สุดในปีนี้ คือ อัฟกานิสถาน ตามด้วย เลบานอน ที่ได้รับการประเมินต่ำกว่าครึ่งของคะแนนเต็ม เนื่องจากยังคงบอบช้ำจากสงครามและการกดขี่ที่ไม่เป็นธรรมในประเทศ ขณะที่ยูเครนแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสงคราม แต่พบว่าชาวยูเครนเกิดสำนึกร่วมกันอย่างเข้มแข็ง จึงทำให้ปีนี้อัตราความสุขของประเทศขึ้นมาอยู่ลำดับที่ 92 ส่วนรัสเซียอยู่ลำดับที่ 70 ส่วน ประเทศไทยอยู่อับดับที่ 53 ซึ่งไต่ขึ้นมาจากปีที่แล้วเพียงเล็กน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง