พิษเศรษฐกิจ ผู้ปกครองไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม รร.จัดทอดผ้าป่าหาทุนการศึกษา

พิษเศรษฐกิจ ผู้ปกครองไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม รร.จัดทอดผ้าป่าหาทุนการศึกษา

View icon 93
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 16.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พิษเศรษฐกิจ-วิกฤตโควิด ผู้ปกครองไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม โรงเรียนจัดทอดผ้าป่าทุนการศึกษา มอบให้เด็กเรียนดี และจัดสรรเงินมาพัฒนาซ่อมแซมโรงเรียน

ทอดผ้าป่าหาทุนการศึกษา วันนี้ (20 มี.ค.66) ที่โรงเรียนวัดบวรมงคล เขตบางพลัด กรุงเทพฯ นายชาตรี จินดามณี ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า คณะครู สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่าฯ จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาเนื่องในวันสถาปนาโรงเรียนครบรอบ 68 ปี โดยในช่วงเช้าพระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำไปเป็นทุนการศึกษานักเรียนและนักกีฬาที่เรียนดี พัฒนาห้องเรียนอาชีพ โดยโรงเรียนได้รับเงินร่วมทำบุญ 586,072.82 บาท ขออนุโมทนาบุญ และขอบพระคุณต่อผู้มีจิตศรัทธา มา ณ โอกาสนี้

นายชาตรี  เปิดเผยอีกว่า ทอดผ้าป่าทุนการศึกษา จะถูกหมุนเวียนมาเป็นรายได้ของสถานศึกษา สำหรับจ้างครูอัตราจ้างในสาขาที่ขาดแคลน แม่บ้าน ยาม ที่โรงเรียนต้องหาเงินมาจ้างเอง เมื่ออัตรากำลังที่มีอยู่เกษียณอายุราชการไป ส่วนโครงการต่าง ๆ ของโรงเรียน รวมถึงการพัฒนาห้องเรียน  ก็ติดข้อจำกัดจากงบประมาณรายหัวที่โรงเรียนขนาดเล็ก จะได้จำนวนเงินที่น้อยเพราะยอดเงินที่ได้มาจากจำนวนเด็กคูณด้วยเงินจัดสรรต่อคนต่อปี ซึ่งโรงเรียนนำไปจ่ายค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ก็แทบจะหมด ไม่เพียงพอจะไปพัฒนาอย่างอื่น อย่างเช่นอาคารสถานที่ทรุดโทรม ห้องเรียนไม่ทันสมัย

ด้าน นายชาติชาย สุขสมนึก อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนบวรมงคล ได้กล่าวถึงกรณีปัญหาต่างๆ ว่าจากสถานการณ์การระบาดของโรค โควิด 19 ทางโรงเรียนได้รับผลกระทบต่อผู้ปกครองของนักเรียนซึ่งขาดรายได้ทำให้นักเรียน จำนวนหนึ่งไม่มีเงินมาชำระค่าเทอม โรงเรียน ครู สมาคมครูผู้ปกครอง สมาคมศิษย์เก่าฯ รวมถึงศิษย์เก่ารุ่น 16 จึงช่วยกันระดมหาทุนสนับสนุนโดยวิธีต่างๆ เช่น การทอดผ้าป่าในวันนี้

ถ้าเด็กไม่จ่ายค่าเทอมเด็ก ม.3 และ ม.6 ก็จบการศึกษาได้ตามหลักสูตร และได้รับบริการจากโรงเรียนตามปกติ โรงเรียนทำได้เพียงขอความร่วมมือและความเห็นใจจากผู้ปกครองที่มีความพร้อมจ่ายค่าเทอม การทอดผ้าป่าทุนการศึกษา จึงเป็นวิธีการเงินอย่างหนึ่งเพื่อมาช่วยแก้ปัญหา แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง