เลือกตั้ง 2566 : พรุ่งนี้ กกต.หารือวันเลือกตั้ง

View icon 57
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - มีพระราชกฤษฎีกา ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ โดยพรุ่งนี้ กกต.จะประชุมเพื่อพิจารณาวันเลือกตั้งต่อไป

ราชกิจจานุเบกษา ลงพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 มีผลใช้บังคับนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้ และจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปต้องไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วันนับแต่วันนี้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เข้าหารือรายละเอียดกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงข้อปฏิบัติและการวางตัวของข้าราชการ รวมถึงสิ่งที่นักการเมืองทำได้ และทำไมได้ในช่วงการหาเสียง ซึ่ง กกต.ได้มีข้อกำหนดออกมาแล้ว ส่วนการเป็นรัฐบาลรักษาการก็ต้องปฏิบัติตามมาตรา 169 อาทิ ไม่อนุมัติงานหรือโครงการที่มีความผูกพัน ไม่แต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำหรือพนักงานของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ โดยวันพรุ่งนี้นายวิษณุ จะได้อธิบายให้คณะรัฐมนตรีเข้าใจ

ส่วนการกำหนดวันรับสมัคร สส.เขต สส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง กกต.จะมีการหารือกันในวันพรุ่งนี้ เพื่อสรุปไทม์ไลน์ ที่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเลือกตั้งวันใด อย่างไรก็ตามเมื่อมีการยุบสภาวันที่ 20 มีนาคม จะมีการประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง สถานที่และวันรับสมัคร ภายใน 5 วันตามที่กฎหมายกำหนด

ที่ผ่านมาได้คาดการณ์จะมีการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตามหากสส.จะย้ายพรรคหลังยุบสภา ต้องเป็นสมาชิกพรรคที่ไปสังกัดใหม่ติดต่อกันไม่ต่ำกว่า 30 วันนับตั้งแต่วันลาออก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจภายหลัง มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ ได้ขอบคุณ สภาผู้แทนราษฎร ที่ร่วมกันทำงานมา 4 ปี ที่ช่วยกันทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน รวมทั้งคณะรัฐมนตรี ที่ออกนโยบายหลายอย่างเพื่อประชาชน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยินดีที่สภาฯทำงานครบ 4 ปี คาดหวังว่าสภาฯชุดหน้าจะนำข้อดี-ข้อเสีย ไปปรับเพื่อให้การทำงานดีขึ้น ตลอดสมัยการประชุมมีพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ. ได้รับการพิจารณาผ่านเป็นกฎหมายเกือบทั้งหมด ยกเว้น ร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ปัญหาเกิดจากองค์ประชุมไม่ครบ