ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ราคาทองคำพุ่งพรวด ลุ้น ทุบสถิติใหม่

View icon 58
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 22.33 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ราคาทองคำทุบสถิติหวือหวา อีกครั้ง แบบไม่คาดคิด เรียกได้ว่าทุบสถิติครั้งใหม่ ผลพวงจากวิกฤตสถาบันการเงิน ส่วนทิศทางหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ช่วงนี้ราคาทองคำหวือหวามาก ทุบสถิติราคาสูงสุดไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และทุบสถิติสูงสุดอีกครั้งเมื่อเช้านี้ เรียกได้ว่าทุบแล้วทุบอีก กูรูวงการทองคำ คาดราคายังไปต่อได้อีก หลังเกิดวิกฤตการเงินในสหรัฐอเมริกา ทำให้ต้องธนาคารต้องปิดตัวลง รวมทั้งความยืดเยื้อของสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน ส่งผลทำให้นักลงทุนแห่ถอนหุ้น และโยกเงินมาลงทุนในตลาดทองคำ แน่นอนว่า ราคาทองคำพุ่งพรวดแบบชั่วข้ามคืน ราคาเมื่อวันเสาร์ว่าสูงทุบสถิติสูงสุดไปแล้ว ราคาขายปลีกวันนี้ก็ทุบสถิติใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อย นักลงทุนลุ้นกันแบบนาทีต่อนาที บางคนนั่งไม่ติด ต้องไปรอต่อคิวขายทองคำกันที่เยาวราช บางคนเก็บนานแรมปี ก็ได้โอกาสมาเทขายกันรอบนี้นี่แหละ

เราได้สอบถามถึงแนวโน้มราคาทองคำในไทยในระยะนี้ นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่าในระยะสั้น ยังเป็นขาขึ้น ต้องรอดูความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่จะมีการประชุมกันในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า เฟด จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เพราะเกรงว่าจะเป็นการซ้ำเติมวิกฤตสถาบันการเงินที่เพิ่งล่มสลาย หาก เฟด ไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย จะยิ่งเป็นแรงหนุนให้ทองคำปรับราคาสูงขึ้น และมีลุ้นว่า ปีนี้อาจจะได้เห็นราคาทุบสถิติใหม่ แบบครั้งแล้วครั้งเล่า จากเมื่อครั้งวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้ราคาทองคำแท่ง ปรับขึ้นไปสูงสุดไปที่บาทละ 32,100 บาท

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ต่างก็มองว่าราคาทอง มีโอกาสจะปรับตัวขึ้นต่อไปได้อีก เพราะทองคำยังคงเป็นหลุมหลบภัย โดยเฉพาะเมื่อมีการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 อออกมาที่ 6% ต่ำสุดรอบ 17 เดือน ประเด็นนี้อาจทำให้ การประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด อาจใช้ประกอบการพิจารณาไม่ขึ้นดอกเบี้ยในรอบการประชุมวันที่ 22 มีนาคม 2566 หรืออาจจะขึ้นในอัตราไม่แรงในรอบถัดไปจากปัญหาสถานการณ์วิกฤตธนาคารล้มที่เกิดขึ้น ล่าสุดประกอบด้วย โดยแม้จะมีแรงขายสลับออกมาแต่แนวโน้มทองคำจะเป็นขาขึ้นต่อไป และหากราคาทองย่อตัวลงมาจะเป็นจังหวะของการเข้าไปซื้อ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนที่สำคัญอีกประการคือ กองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุนทองคำขนาดใหญ่เริ่มกลับเข้าซื้อทองคำเพิ่มแล้ว

ส่วนคำแนะนำสำหรับผู้ที่ลงทุนทองคำ หรือ ถือครองทองคำ และรอขายทำกำไร เมื่อได้ระดับราคาที่เหมาะสม ให้ทยอยขายออก เพื่อประกันความเสี่ยง หรือ ถือทำกำไรระยะสั้น ๆ ยังไง ก็อย่าลืมว่า ทุก ๆ การลงทุน คือความเสี่ยง วางแผนให้ดี อย่าโลภ ไม่เช่นนั้นหลุมทองคำซึ่งได้นิยามว่า หลุมหลบภัย อาจจะกลายเป็นหลุมพราง ก่อนจะจากกันไปปิดท้ายให้คุณผู้ชมทราบว่า ประเทศไทย ก็ไม่น้อยหน้าใคร เราถือครองทองคำ มากที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน และอยู่อันดับ 1 ใน 30 ของประเทศที่มีทองคำมากที่สุดในโลกด้วยครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง