เปิดสวนแตงโมระบบน้ำหยด เนื้อแดง หวานฉ่ำชื่นใจ

View icon 290
วันที่ 22 มี.ค. 2566 | 05.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ช่วงนี้สภาพอากาศร้อน เราจะพาคุณผู้ชมไปกินแตงโม เนื้อแดง รสชาติหวานฉ่ำ ชื่นใจ ไปกันที่สวนเกษตรแตงโมระบบน้ำหยดของป้าแจ๋ว ที่จังหวัดสิงห์บุรี ปลูกบนเนื้อที่ 13 ไร่ โดยใช้เวลาว่างจากช่วงที่ไม่ได้ทำนา หันมาปลูกแตงโมขายสร้างรายได้ดี

นางบุญนาค ชาลี อายุ 59 ปี หรือ ป้าแจ๋ว ซึ่งเป็นเจ้าของสวนแตงโมหวานโพธิ์ชัย-บ้านลำใต้ อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี พาทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่มาดูผลผลิตแตงโม ภายในสวนขนาดใหญ่ของเธอซึ่งอยู่บนที่นาทั้งหมด 13 ไร่ เป็นระบบการเพาะปลูกที่ใช้น้ำน้อย โดยใช้แบบน้ำหยดในการดูแลตลอดช่วงการเพาะปลูก ซึ่งแตงโมที่เห็นอยู่นี้มีหลากหลายสายพันธุ์ด้วยกัน เช่น พันธุ์ซอนย่า และพันธ์ตอปิโด ให้ผลแตงโมลูกใหญ่ เนื้อแดง รสหวานฉ่ำ ใช้เวลาปลูกประมาณ 2 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อกันถึงที่หน้าสวนในราคากิโลกรัมละ 10 บาท หรือหากจะซื้อเป็นตันก็อยู่ที่ตันละ 12,000 บาท

โดยแตงโมแต่ละลูกจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2-3 กิโลกรัม หากเทียบกับการทำนาแล้ว ถือว่า การทำสวนแตงโมให้ผลผลิตดีและสร้างรายได้ดีกว่า เนื่องจากแตงโมเป็นพืชที่มีอายุสั้น ปลูกง่าย ได้ผลผลิตเร็วและมีราคาดี

สำหรับในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ คงหนีไม่พ้นแตงโมเนื้อแดง ๆ ที่กินแล้วจะรู้สึกชื่นใจหรือจะนำไปทำเป็นแตงโมปั่น ก็ช่วยแก้กระหายน้ำและคลายความร้อนได้ดี

ขณะที่ แตงโม ก็ยังมีประโยชน์อีกมากมาย และที่สำคัญเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยและแคลอรี่ต่ำเหมาะสำหรับการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณและสร้างความชุ่มชื้น ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็ง และป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือด อีกด้วย