ผู้นำจีน-รัสเซีย เห็นพ้องยุติสงครามยูเครนผ่านการเจรจา

View icon 81
วันที่ 22 มี.ค. 2566 | 09.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ผู้นำจีน หารืออย่างเป็นทางการกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในกำหนดการเยือนรัสเซียเป็นวันที่ 2 ที่กรุงมอสโก เมื่อวานนี้ โดยหลังการหารือ ผู้นำทั้งสองได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันระบุว่า จีน และรัสเซีย เห็นพ้องกันว่า การเจรจาที่น่าเชื่อถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหาทางออกจากวิกฤตสงครามในยูเครน และเรียกร้องให้ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องยุติการกระทำใด ๆ ที่จะทำให้สถานการณ์บานปลายมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้นำจีน และผู้นำรัสเซีย ระบุ ผ่านแถลงการณ์ต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่กระทำต่อรัสเซียเพียงฝ่ายเดียวด้วย

ทั้งนี้ ผู้นำจีน กล่าวว่า จีนสนับสนุนหลักการทุกอย่างตามกฎบัตรของสหประชาชาติ และได้วางตัวเป็นกลางในสงครามยูเครน และเรียกร้องให้ยุติสงครามด้วยกระบวนการเจรจาสันติภาพ

ขณะเดียวกัน นายสี จิ้น ผิง และ นายปูติน ได้ลงนามความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ และรัสเซียจะจัดส่งพลังงานเพิ่มเติมให้กับจีนมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ จีน และรัสเซีย ได้หารือกันเกี่ยวกับการที่รัสเซีย จะส่งก๊าซให้กับจีนผ่านท่อส่ง เพาเวอร์ ออฟ ไซบีเรีย 2 ในประเทศมองโกเลีย ปีละ 50 ล้านลิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง