อัยการฯ เตรียมสรุปคดี สว.อุปกิต ส่ง อสส.ชี้ขาดปลายเดือนนี้

View icon 84
วันที่ 22 มี.ค. 2566 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่ออัยการที่รับผิดชอบคดี "สว.อุปกิต" ออกมาระบุว่า เตรียมสรุปสำนวนการสอบสวนคดีนอกราชอาณาจักร เสนอให้กับอัยการสูงสุดพิจารณาชี้ขาดได้ภายในสิ้นเดือนนี้

วานนี้ นายรังสิมันต์ โรม อดีต สส.พรรคก้าวไกล เข้าให้ปากคำกับคณะทำงาน ที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งขึ้นเพื่อสอบสวน กรณี นายรังสิมันต์ ไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด โดยอ้างว่ามีพยานหลักฐาน จำนวน 13 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ที่มีข้อครหาพัวพันขบวนการฟอกเงินจากการค้ายาเสพติดของนาย ตุน มิน หลัต

นายรังสิมันต์ มองว่า กระบวนการเอาผิดนายอุปกิต มีความล่าช้า ปล่อยให้เวลาล่วงเลยมานาน มั่นใจว่าเมื่ออัยการสูงสุดรับเป็นคดีนอกราชอาณาจักร จะทำหน้าที่ของตนเองได้ดีและมีประสิทธิภาพ ส่วนที่ตนเองถูกนายอุปกิต ฟ้องศาลฯเพื่อเอาผิด ก็ถือเป็นสิทธิของนายอุปกิตที่สามารถทำได้ แต่ตนเองก็มีพยานหลักฐาน และที่นำมาก็เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น หากอัยการต้องการมากกว่านี้ ก็จะกลับไปนำมาให้เพิ่ม เพราะยังมีอีกเป็นจำนวนมาก และก็เชื่อว่าอัยการมีหลักฐานมากกว่าของตนเอง

เราสอบถามไปยัง นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสอบสวน กล่าวว่า หากหลักฐานที่นายรังสิมันต์นำมามีความชัดเจน ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวน โดยคดีนี้มีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรกคือ คดี ตุน มิน หลัด กับพวก ซึ่งอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลฯ ไปแล้ว คดีอยู่ระหว่างการพิจารณา

ส่วนที่ 2 เป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกันที่มีนายอุปกิตเข้ามาเกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยใน 2-3 วันนี้ จะเดินทางไปสอบสวนเพิ่มเติมที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และภายในสิ้นเดือนนี้ก็จะสรุปสำนวนคดีนอกราชอาณาจักร เสนอต่ออัยการสูงสุดพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่อย่างไร

ขณะที่วันนี้มีความเคลื่อนไหวกับคดีของนาย ตุน มิน หลัด หลายประเด็น โดยเฉพาะช่วงเช้า นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. จะแถลงผลการยึดทรัพย์สินกลุ่ม ตุน มิน หลัด และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และจะตอบทุกประเด็นที่สื่อมวลชนมีข้อสงสัย

ส่วน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ก็จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บังคับการศูนย์สืบสวนนครบาล ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต กรณีการดำเนินคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยมีพฤติกรรมส่อไปในทางให้การช่วยเหลือ สว.อุปกิต ไม่ให้ถูกดำเนินคดีอาญา หรือไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง