แจกเครื่องตรวจวัดค่ารังสีให้ชาวบ้าน จ.ปราจีนบุรี

View icon 80
วันที่ 22 มี.ค. 2566 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ แจกเครื่องตรวจวัดค่ารังสีให้ชาวบ้านรอบโรงงานหลอมเหล็กที่อำเภอกบินทร์บุรี เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยจากซีเซียม-137 

แจกเครื่องตรวจวัดค่ารังสีให้ชาวบ้าน จ.ปราจีนบุรี
ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ที่พักอาศัยใกล้โรงงานหลอมเหล็กตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 เพื่อให้รับทราบความจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และลดความกังวลในเรื่องผลกระทบ
 
นอกจากนี้ ยังแจกเครื่องตรวจวัดค่ารังสี ให้กับชาวบ้านในตำบลหาดนางแก้ว 25 เครื่อง และตำบลลาดตะเคียน 25 เครื่อง เพื่อใช้พกติดตัวให้เกิดความมั่นใจว่าปลอดภัย โดยเครื่องนี้จะมีกระดาษในตัวเครื่อง คอยดูดซับสิ่งผิดปกติจากอากาศ จากนั้นเมื่อครบ 1 เดือน เจ้าหน้าที่ก็จะนำเครื่องไปตรวจสอบ วิเคราะห์ ว่าสิ่งผิดปกติที่พบในเครื่องเป็นรังสีที่ปนเปื้อนหรือไม่
  
นอกจากนี้ ยังได้นำเครื่องดูดอากาศ ขนาด 30 คูณ 60 เซนติเมตร ไปติดตั้งหน้าสำนักงาน อบต.หาดนางแก้ว เพื่อดูดอากาศในพื้นที่ และทุก 1 ชั่วโมง จะนำกระดาษในเครื่องที่คอยดักจับรังสี และสิ่งผิดปกติต่าง ๆ มาตรวจวัดรังสี ว่ามีรังสีซีเซียม-137 หรือไม่

เจ้าหน้าที่ยืนยัน หลังจากใชเครื่องมือตรวจวัดระดับรังสี ทั้งในพื้นดิน น้ำ และอากาศ ในจังหวัดปราจีนบุรี ยังไม่พบการฟุ้งกระจายของซีเซียม-137 เข้าไปในชุมชน เช่น พืชผลทางการเกษตร ก็บริโภคได้ตามปกติ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

ประชาชนกังวลพืชเกษตรปะปน "ซีเซียม-137"
ประชาชนกังวลพืชผัก ผลไม้ ปะปนสารซีเซียม-137 ไม่กล้าบริโภค เดือดร้อนไปถึงเกษตรกรและผู้ค้า ต้องปล่อยสินค้าเน่าเสียหาย ไม่สามารถจำหน่ายได้

เกษตรกรทุกพื้นที่ในจังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะที่อยู่ใกล้กับโรงงานหลอมเหล็ก ในอำเภอกบินทร์บุรี ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก พืช ผัก ผลไม้ ที่จะส่งไปตลาดไทย ก็ถูกสั่งระงับทั้งหมด เช่นเดียวกับพืชสมุนไพร ที่จะส่งไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ก็ถูกยกเลิกสั่งซื้อชั่วคราว เพราะหวั่นว่าจะปนเปื้อนซีเซียม-137 ซึ่งเกษตรกรบอกว่า จะทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ร้อนไปถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน คาดว่าพรุ่งนี้จะมีข้อสรุป

ผัก-ผลไม้ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ปราจีนบุรี ปลอดภัย
ด้านนายแพทย์ กิตติพงษ์ พนมยงค์ หัวหน้ากลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวว่า สารรังสีตั้งต้นมีปริมาณน้อย และยังไม่มีรายงานพบการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม พืช ผัก หรือ ผลไม้ต่าง ๆ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ และประชาชนที่จะเดินทางไปจังหวัดปราจีนบุรี สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ