สรุปผลค้น 36 จุด จับแก๊งตุ๋นชาวอเมริกัน 1 แสนล้านบาท

View icon 87
วันที่ 22 มี.ค. 2566 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจเตรียมแถลงสรุปผลการตรวจค้น 36 จุด เพื่อจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวต่างชาติ ที่ไปหลอกตุ๋นชาวอเมริกันให้โอนเงิน จนสูญไปกว่า 3,000 ล้านล้านเหรียญ หรือประมาณ 100,000 ล้านบาท 

เมื่อวานนี้ ตำรวจกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ หรือ คอมมานโด ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ และตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เปิดปฏิบัติการนำกำลังเข้าตรวจค้น 36 เป้าหมายใน 4 จังหวัด คือ ชลบุรี, ระยอง, ร้อยเอ็ด และสุราษฎร์ธานี เพื่อจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ได้รับการประสานข้อมูลจากสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา หรือ FBI ว่ามีมิจฉาชีพแก๊งดังกล่าว หลอกผู้เสียหายกว่า 7,000 ราย ว่ามีธุรกรรมการเงินต้องสงสัย หรือมีเงินในบัญชีผิดปกติ ให้โอนเงินมาตรวจสอบ สร้างความเสียหายมากถึงกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 100,000 ล้านบาท

โดยในช่วงเที่ยงวันนี้ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะไปแถลงสรุปผลปฏิบัติการดังกล่าว แต่เบื้องต้นตามข้อมูลสรุปได้ว่า มีการจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 20 คน เป็นชาวอินเดีย 5 คน และคนไทย 15 คน ยังเหลือผู้ต้องหาอีก 16 คน ที่กำลังติดตามจับกุมต่อ ส่วนของกลางที่อายัดได้ มีบัญชีธนาคาร 162 บัญชี, โทรศัพท์มือถือ 61 เครื่อง, รถยนต์, อาวุธปืน และอสังหาริมทรัพย์หลายรายการ โดยเฉพาะบัญชีธนาคารที่มีการตรวจสอบเบื้องต้น พบเงินหมุนเวียนกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับพฤติการณ์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์คือ หลอกลวงเหยื่อผู้สูงอายุในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยจํานวนมาก ด้วยการ Hack เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้เสียหายแล้วดูดข้อมูล จากนั้นยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ซึ่งผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ หลากหลายอาชีพ หมอ อาจารย์มหาวิทยาลัย ทันตแพทย์ ทหาร และเจ้าของธุรกิจ

อีกทั้งยังพบว่าบัญชีธนาคาร นิติบุคคลใน เครือข่าย ร้านทองและกิจการร้านอาหาร สถานบันเทิงในพื้นที่จังหวัดชลบุรี หลายแห่ง ถูกใช้เป็นสถานที่ฟอกเงิน ใช้ในการโอน รับโอน ผลประโยชน์ที่ได้จากการหลอกลวงเหยื่อ ซึ่งพบว่ามียอดเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท ทุกเดือน โดยเบื้องต้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศกัมพูชาแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง