แตกตื่นทั้งตำบล! เหยื่อแก๊งคอลฯ แห่ปิดบัญชีม้า หลังถูกหลอกจ้างเปิดบัญชี

View icon 59
วันที่ 22 มี.ค. 2566 | 16.02 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แตกตื่นทั้งตำบล! เหยื่อแก๊งคอลฯ แห่ปิดบัญชีม้า แสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังถูกหลอกจ้างเปิดบัญชี อ้างนำไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง และจะได้รับค่าตอบแทนสวัสดิการจากภาครัฐ

ภายหลังมีการออกกฎหมายใหม่ เกี่ยวกับ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เน้นเอาผิดเกี่ยวกับการกระทำผิดอาชญากรรมทางออนไลน์ รวมถึงการเปิดบัญชีม้า โดยมีโทษทั้งจำทั้งปรับ 

ปรากฏว่า เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดนครพนม ต่างพากันแตกตื่นกลัวความผิด แห่มาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพราะเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์เข้าไปว่าจ้างคนในหมู่บ้านให้ไปตระเวนหลอกลวงเอาสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน อ้างว่าจะนำไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงจะได้รับค่าตอบแทนสวัสดิการจากหน่วยงานรัฐ หัวละ 300-400 บาท ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

ก่อนมาทราบภายหลังว่าบัญชีถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่พากันมาตรวจสอบข้อมูลจากธนาคาร และพบว่ามีชื่อเปิดบัญชีจริง ทั้งที่พวกตนไม่เคยมีบัญชีธนาคารแห่งนี้มาก่อน อีกทั้งบางรายมีเงินผ่านบัญชีตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้าน ซึ่งเมื่อวานนี้วันเดียว มีชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อออกมาแสดงตัวขอปิดบัญชีจากธนาคารแล้วไม่ต่ำกว่า 400-500 ราย ส่วนใหญ่พบเป็นผู้สูงอายุ

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลตามโรงพักท้องที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ 12 อำเภอ พบว่าหลายโรงพักมีชาวบ้านออกมาแจ้งความเป็นหลักฐาน กรณีถูกหลอกนำหลักฐานไปเปิดบัญชีธนาคารที่เสี่ยงต่อความผิด ฐานเปิดบัญชีม้าจำนวนมาก หลังมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ พร้อมฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่สงสัยว่าตัวเองอาจจะเข้าข่ายความผิด หรือถูกหลอก ควรรีบไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทำการปิดบัญชี เพื่อป้องกันความปิดทางกฎหมายที่จะตามมาภายหลัง