ในวิกฤตแล้งจัด น้ำโขงแห้งขอด แต่ชาวบ้าน จ.เลย กลับได้โอกาสเก็บ”หินเบี้ย” “หินกาบ”ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

ในวิกฤตแล้งจัด น้ำโขงแห้งขอด แต่ชาวบ้าน จ.เลย กลับได้โอกาสเก็บ”หินเบี้ย” “หินกาบ”ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

View icon 1.2K
วันที่ 22 มี.ค. 2566 | 16.10 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ในวิกฤตแล้งจัด น้ำโขงแห้งขอด แต่ชาวบ้าน จ.เลย กลับได้โอกาสเก็บ”หินเบี้ย” “หินกาบ”ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว เป็นกอบเป็นกำ

ชาวบ้าน จ.เลย เก็บ”หินเบี้ย” “หินกาบ”ขายสร้างรายได้ (22 มี.ค.66)  สภาพแม่น้ำโขงแห้งขอด จนเห็นเนินทราย เกาะแก่ง ต้นไม้ กลางแม่น้ำโขง ในช่วงฤดูแล้งต้นเดือนมีนาคมของทุกปี ชาวบ้านหาดเบี้ย ต.ปากชม อ.สังคม จ.เลย กลับสร้างรายได้จากการเก็บหินเบี้ย หินกาบ หินก้อนเลี้ยงครอบครัว


เก็บหินขาย 1


เก็บหินขาย 2

นางสมรมูลปัด อายุ 54 ปี ชาวบ้านที่มีอาชีพเก็บหินแม่น้ำโขงมาขาย เล่าว่า ทุกปีในช่วงหน้าแล้ง แม่น้ำโขงที่บ้านหาดเบี้ย ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย แห้งขอด จะเห็นหินจำนวนมาก ชาวบ้านจะไปเก็บหินเบี้ย หินกาบ หินก้อน ที่ไหลตามน้ำมามารวมกองให้เยอะๆ จากนั้นขับอีแต๊กมาขนไปเก็บที่บ้าน วันหนึ่งเก็บได้ประมาณ 30 กระสอบ กระสอบละ 30 กิโล จะมีพ่อค้าคนกลางในหมู่บ้านมาซื้อกิโลละ 1.50 บาท หรือตันละ 1,500 บาท แล้วไปส่งขายตามร้านวัสดุก่อสร้าง ตามหมู่บ้านจัดสรร ในราคากิโลละ 3 บาท หรือตันละ 3,000 บาท นำไปตบแต่งบ้าน สวนหย่อม สร้างกำแพง และอื่นๆ

เก็บหินขาย 3

หินแม่น้ำโขง จะเก็บขายในช่วงแม่น้ำโขงแห้งจนไปถึงเดือนพฤษภาคม โดยทางอำเภอได้อนุญาตส่งเสริมให้ชาวบ้านเก็บขาย เพื่อเป็นการสร้างรายได้ และในจังหวัดเลย มีที่บ้านหาดเบี้ยที่เดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง