รับมอบเครื่องวัดรังสีฯ ตรวจน้ำ-ดิน หาปนเปื้อนซีเซียม 137

View icon 41
วันที่ 22 มี.ค. 2566 | 16.12 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี รับส่งมอบเครื่องวัดรังสีประจำตัวบุคคล พร้อมเก็บตัวอย่าง ดิน น้ำ ส่งตรวจหาสารปนเปื้อนซีเซียม 137

รับมอบเครื่องวัดรังสีฯ ตรวจน้ำ-ดิน หาปนเปื้อนซีเซียม 137
ความคืบหน้ากรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 ซึ่งเป็นอุปกรณ์วัดระดับขี้เถ้าในไซโล หายไปจากโรงงานไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ภายในนิคมอุตสาหกรรม 304 อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี กระทั่งมีการแถลงข่าวยืนยันว่า พบสารปนเปื้อน ซีเซียม 137 ภายในโรงหลอมเหล็ก จนสร้างความแตกตื่นให้ชาวบ้านในพื้นที่ และคนในสังคมว่าจะมีฝุ่นแดงที่ปนเปื้อนหลุดออกมาสู่ภายนอกหรือไม่นั้น

ล่าสุด วันนี้ (22 มี.ค.) นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ารับเครื่องวัดรังสีประจำตัวบุคคล โดยพื้นที่ตำบลหาดนางแก้ว และตำบลลาดตะเคียน ที่อยู่ในรัศมีใกล้โรงหลอม 2 กิโลเมตร ได้รับเครื่องวัดรังสี ตำบลละ 25 เครื่อง พร้อมเก็บตัวอย่างดินและน้ำ ไปตรวจหาสาร นอกจากนี้จะนำผลไม้และอาหาร จากพื้นที่สวนใกล้เคียงไปส่งตรวจ หลังจากเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะถูกยกเลิกออเดอร์

เบื้องต้น นายรณรงค์ ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ยืนยันว่า ยังไม่พบการกระจายของสาร จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจ ขณะที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี บอกว่า เมื่อประชาชนได้ติดเครื่องวัดรังสี ถ้าพบการฟุ้งกระจายตัวก็จะถูกบันทึกไว้

เกษตรกรเดือดร้อนหนัก ผัก-ผลไม้ ถูกระงับส่งขาย จ.ปราจีนบุรี
ขณะที่เกษตรกรทุกพื้นที่ ในปราจีนบุรี เตรียมทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เร่งแก้ปัญหา หลังจากพืชผักและผลไม้ที่จะส่งไปตลาดไทย ถูกสั่งระงับทั้งหมด เช่นเดียวกับพืชสมุนไพรที่จะส่งไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ก็ถูกยกเลิกชั่วคราวเช่นกัน

ชาวบ้านประท้วง คัดค้านไม่เอาซีเซียม 137 จ.นครนายก
ที่จังหวัดนครนายก กลุ่มตัวแทนเครือข่ายคนรักษ์ธรรมชาติ พร้อมชาวบ้านนับร้อยชีวิต รวมตัวกันชูป้ายคัดค้าน หลังทราบข่าวว่าจะมีการนำสารซีเซียม 137 มาเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ อำเภอองครักษ์ โดยทางกลุ่มมีการยื่นหนังสือเรียกร้องไปยังสถาบันนิวเคลียร์แห่งชาติ ผ่านทาง นายพีระ การุญ นายอำเภอองครักษ์ เบื้องต้น นายพีระ ระบุว่า ตอนนี้ศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ยังไม่มีพื้นที่เหมาะสมในการเก็บซีเซียม 137 ซึ่งต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบอีกครั้ง

เตือนอย่าตื่นตระหนกข่าวซีเซียม 137 แต่ห้ามประมาท
นายกิติวัฒน์ คำวัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กช่วงหนึ่งว่า ตอนนี้มีการแชร์ข้อมูล fake news ในโลกโซเชียล ถึงขั้นว่า หากถูกหลอมไปแล้วจะเกิดการฟุ้งกระจายไปในบรรยากาศ ปลิวไปไกลเป็นพันกิโลเมตร ซึ่งจริง ๆ แล้วคงไม่ขนาดนั้น

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดรังสีรอบพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการปนเปื้อน แต่วัดไม่ขึ้น ส่วนบริเวณถุงบิกแบ็ก ปริมาณรังสีที่วัดได้อยู่ที่ประมาณ 3 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ยิ่งอยู่ห่างออกมาปริมาณรังสีจะยิ่งลดลง

หากมีการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม จะต้องติดตามดูผลระยะยาว เรื่องความเสี่ยงโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมไทรอยด์ของคนในพื้นที่ ซึ่งต่างประเทศ เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะติดตามผล 20-30 ปีข้างหน้า แต่หากฟุ้งกระจายในชั้นบรรยากาศจริงต้องเทียบปริมาณรังสีกับพื้นที่ชั้นบรรยากาศทั้งจังหวัด หรือรอบแถวนั้น ซึ่งความเข้มข้นของซีเซียม 137 ต่อตารางเมตร จะน้อยมาก ไม่อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งต้องทำความเข้าใจก่อนว่าร่างกายคนเรามีความทนทานต่อรังสีระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม แม้ค่าปริมาณรังสีจะอยู่ในระดับที่ปลอดภัย แต่ควรเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ไม่ประมาท และไม่ตื่นตระหนกเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง