มอบเครื่องวัดรังสีให้ชุมชนรอบโรงหลอมเหล็ก จ.ปราจีนบุรี

View icon 30
วันที่ 23 มี.ค. 2566 | 06.12 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ขนย้ายฝุ่นแดงจำนวนกว่า 12 ตัน ออกจากพื้นที่โรงงานรีไซเคิลแล้ว เพื่อเตรียมนำสารกัมตรังสีไปกำจัดให้ถูกต้องตามกระบวนและวิธีปฏิบัติ ขณะที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้แจกเครื่องตรวจวัดค่ารังสีให้ชาวบ้านรอบโรงงานหลอมเหล็ก ที่อำเภอกบินทร์บุรี เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยจากซีเซียม-137

มอบเครื่องวัดรังสีให้ชุมชนรอบโรงหลอมเหล็ก จ.ปราจีนบุรี
นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ที่พักอาศัยใกล้โรงงานหลอมเหล็กตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 เพื่อให้รับทราบความจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และลดความกังวลในเรื่องผลกระทบ

นอกจากนี้ ยังแจกเครื่องตรวจวัดค่ารังสีให้กับชาวบ้านในตำบลหาดนางแก้ว 25 เครื่อง และตำบลลาดตะเคียน 25 เครื่อง เพื่อใช้พกติดตัวให้เกิดความมั่นใจว่าปลอดภัย โดยเครื่องนี้จะมีกระดาษในตัวเครื่อง คอยดูดซับสิ่งผิดปกติจากอากาศ จากนั้นเมื่อครบ 1 เดือน เจ้าหน้าที่ก็จะนำเครื่องไปตรวจสอบ วิเคราะห์ ว่าสิ่งผิดปกติที่พบในเครื่องเป็นรังสีที่ปนเปื้อนหรือไม่

รวมทั้งยังได้นำเครื่องดูดอากาศ ขนาด 30x60 เซนติเมตร ไปติดตั้งหน้าสำนักงาน อบต.หาดนางแก้ว เพื่อดูดอากาศในพื้นที่ และทุก 1 ชั่วโมง จะนำกระดาษในเครื่องที่คอยดักจับรังสี และสิ่งผิดปกติต่าง ๆ มาตรวจวัดรังสี ว่ามีรังสีซีเซียม-137 หรือไม่ เจ้าหน้าที่ยืนยัน หลังจากใช้เครื่องมือตรวจวัดระดับรังสี ทั้งในพื้นดิน น้ำ และอากาศ ในจังหวัดปราจีนบุรี ยังไม่พบการฟุ้งกระจายของซีเซียม-137 เข้าไปในชุมชน เพราะฉะนั้น พืชผลทางการเกษตร ก็บริโภคได้ตามปกติ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

ชาวนครนายก ต้านกากซีเซียม-137
ส่วนที่หน้าสถาบันนิวเคลียร์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ชาวกว่า 40 คน รวมตัวกันต่อต้านเรียกร้องให้สถาบันนิวเคลียร์ยกเลิกเก็บกากกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ไว้ที่สำนักงานอำเภอองครักษ์ โดยกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการเรียกร้องต่อต้านไม่เอากากกัมตรังสีวีเซียม-137 มาเก็บไว้ที่สถาบันนิวเคลียร์อำเภอองครักษ์ โดยประชาชนที่เขียนป้ายกระดาษได้นำไปติดไว้ที่ป้ายหน้าสถาบันนิวเคลียร์ อำเภอองครักษ์ และยื่นหนังสื่อคัคค้านพร้อมฝากถึงผู้ใหญ่ในประเทศด้วย

ขนย้ายฝุ่นแดงระยอง ส่งคืนโรงงานต้นทางปราจีนบุรี 
ส่วนที่โรงงานแยกผงเหล็กสังกะสี ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่บริษัท เอ็น เอฟ เอ็ม อาร์ จำกัด ได้ขนย้ายผงฝุ่นเหล็กสีแดง บรรจุอยู่ถุงบิกแบ็ก จำนวน 12.4 ตัน รวม 16 ถุง ขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ นำส่งคืนบริษัทต้นทาง จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี โดยมี นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ควบคุมการขนออก ทั้งนี้ในกระบวนการขนออกไป ได้มียกใส่รถบรรทุกพิเศษที่ผ่านมาตรฐาน (วอ8) ที่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม

สำหรับการขนส่งกากอุตสาหกรรมของเสียที่เป็นอันตรายไปบำบัดหรือกำจัด ได้มีการติดตั้งระบบ GPS เพื่อควบคุมรถ โดยมีการปิดมิดชิด ป้องการผงเหล็กฟุ้งกระจายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง