บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ได้รับผลกระทบ ถึงจะประกาศยุบสภา

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ได้รับผลกระทบ ถึงจะประกาศยุบสภา

View icon 649
วันที่ 23 มี.ค. 2566 | 09.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ทิพานัน” ยันยุบสภาฯ ไม่กระทบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ย้ำบัตรนี้คือ "รัฐสวัสดิการพื้นฐาน"ที่กลุ่มมีสิทธิควรได้ย้อนแสบ “ทักษิณ” ช่วยรีวิวคดีโกงชาติยุครัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่ทำรัฐล้มเหลวสูงสุดในประวัติศาสตร์บ้าง 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า หลังจากที่มีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันไม่เกิน 60 วันนั้น ขอย้ำว่า ประชาชนผู้ผ่านเกณฑ์และยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำเร็จภายในวันที่ 26 มีนาคม 2566 จะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชน ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 ตามกำหนดการที่กำหนดไว้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งผู้ผ่านเกณฑ์และยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 พบว่ามีผู้ผ่านเกณฑ์โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ยืนยันตัวตนสำเร็จ 11,383,700 ราย คิดเป็น 77.99% ของจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 14,596,820 ราย โดยมีจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ ของผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ทั้งสิ้น 1,122,950 ราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งยกระดับสวัสดิการประชาชน ขยายผลการดูแลให้ทั่วถึงเท่าเทียมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

“ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร วิจารณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่าแจกเงินแบบไม่คิดนั้น จะสังเกตว่านายทักษิณ วิจารณ์โจมตีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งก็ได้ทวงถามถึงความชัดเจน ว่าจะเสนอให้พรรคเพื่อไทยยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่ ทั้งที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น "บัตรรัฐสวัสดิการขั้นพื้นฐาน" ที่ประสบความสำเร็จประชาชนพึงพอใจมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนอยากให้นายทักษิณรีวิวบ้าง คือ รัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ โกงชาติโกงประชาชนไปเท่าไร จากนโยบายจำนำข้าว คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก คดีปล่อยกู้กรุงไทยที่ปล่อยให้ลูกน้องติดคุกแทน และอีกอีกหลายคดี จนกลายเป็นรัฐล้มเหลวมากที่สุดในประวัติศาสตร์" น.ส.ทิพานัน กล่าว