จี้นายกฯ แก้ปัญหาด่วน ผลกระทบซีเซียม-137

View icon 42
วันที่ 23 มี.ค. 2566 | 16.09 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ภาคีเครือข่ายภาคประชาชนชาวปราจีนบุรี ได้ยื่นหนังสือผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ร้องเรียนถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาซีเซียม-137 ที่หลุดออกมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน จังหวัดปราจีนบุรี อย่างเร่งด่วน โดยเสนอให้ตั้งคณะกรรมการในระดับชาติภายใน 1 สัปดาห์ และยังได้มอบกระเช้าผักสด หวังให้นายกรัฐมนตรีได้รับประทาน และการันตีว่าเป็นผักที่ปลอดภัย โดยมี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบหนังสือ

ด้าน นายวิโรจน์ น้อยสำเนียง นายกสมาคมจิตอาสาพัฒนาปราจีนบุรี กล่าวว่า ต้องการให้เอาผิดบริษัทต้นทาง เพราะขณะนี้ยังไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใด ๆ ต่อประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และเตรียมจะไปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้กำกับตรวจสอบให้บริษัทดังกล่าว ปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล เพราะโรงแรมในพื้นที่ถูกยกเลิก พืชผลไม้ของจังหวัดก็ถูกส่งกลับ

ทั้งนี้ ขอให้มีการการันตีว่าสินค้าจะถูกตรวจสอบจากเครื่องมือ ที่มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ มอบให้ชุมชนไปตรวจสอบ อีกทั้งต้องการให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการระดับชาติ ดูแลเรื่องนี้ โดยมีภาคประชาสังคมรวม เป็นกรรมการอยู่ด้วย ไม่ใช่เพียงแต่หน่วยราชการรับผิดชอบอย่างเดียว

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กรมสุขภาพจิต พร้อมหน่วยงาน ลงพบปะพี่น้องประชาชนที่ปักธงขาวที่หน้าบ้าน เพื่อพูดคุยและรับฟังปัญหาและความต้องการของชาวบ้าน โดยชาวบ้านเรียกร้องข้อเสนอขอความช่วยเหลือ อาทิเช่น

1. ขอตรวจเลือดทุก ๆ 6 เดือน เป็นระยะเวลา 5 ปี ด้วยรถโมบายเคลื่อนที่แจ้งผลให้ทราบทุกครั้ง

2. หากมนุษย์ได้ขาวมากผิดปกติ ต้องได้รับการรักษาทันที พร้อมค่าเยียวยา

3. ขอตรวจหารังสีรอบที่พักอาศัย

เพื่อให้ความมั่นใจว่าชาวบ้านจะสามารถอยู่ที่นี่ต่อไปได้ เบื้องต้นทางสาธารณสุขจังหวัดได้รับเรื่องแล้ว และจะลงตรวจเลือดให้กับประชาชนที่มีความต้องการที่จะตรวจ ส่วนข้อเรียกร้องอื่น ๆ จะรับไปและนำไปเสนอทางจังหวัด