เลือกตั้ง 2566 : "บิ๊กตู่" ไม่หวั่น "อนุทิน" กินข้าว "บิ๊กป้อม" ไม่กลัวถูกทิ้งตกขบวนจัดตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 : "บิ๊กตู่" ไม่หวั่น "อนุทิน" กินข้าว "บิ๊กป้อม" ไม่กลัวถูกทิ้งตกขบวนจัดตั้งรัฐบาล

View icon 48
วันที่ 23 มี.ค. 2566 | 16.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พล.อ.ประยุทธ์ ลั่นทุกอย่างรอผลการเลือกตั้ง ขอแค่ประชาชนอย่าทอดทิ้ง ยันไม่หวั่น อนุทิน กินข้าวกับ บิ๊กป้อม 

จากกรณีปรากฏภาพการรับประทานอาหารร่วมกันของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข และ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยมีรายงานข่าวว่าเป็นการพูดคุยเงื่อนไขจัดตั้งรัฐบาลหน้า วันนี้ (23 มี.ค.66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ยังไม่ใช่เวลาที่จะพูดตอนนี้ เพราะยังไม่ได้เลือกตั้งเลย

อนุทิน กินข้าวกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อถามถึงเงื่อนไขที่ระบุว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องให้พรรคที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง และผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต้องเป็น พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตร เท่านั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้รอดูวันหน้าก็แล้วกัน เมื่อถามย้ำว่ามีการพูดคุยเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันว่า ทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ ปลอดภัย เรื่องอื่นค่อยคุยหลังการเลือกตั้ง ก็มีแค่นั้น อย่าไปตีความกันเอาเอง ขอให้ถึงเวลาเลือกตั้งก่อน มาพูดตอนนี้จะได้ยังไง เพราะยังไม่รู้ว่าใครจะได้มากหรือน้อย ตามกลไกการเลือกตั้ง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในอนาคต

ส่วนภาพรับประทานอาหารดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า “ไม่ทำให้รู้สึกหวั่นไหว” ก่อนนำมือข้างที่เจ็บทุกอกข้างซ้าย พร้อมกับพูดว่า "ผมเจอยิ่งกว่านี้มาแล้ว" พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่า ก่อนนายอนุทินไป รับประทานอาหารดังกล่าว ก็แวะมาอวยพรวันเกิด แต่หลังจากนั้นจะไปไหนก็เรื่องของท่าน ไม่เคยว่าอะไร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ ในการจับมือกับพรรคร่วมปัจจุบันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหน้า และคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวแทรกขึ้นว่า "โอย..คิดไปไกลแล้ว" ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะกล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องที่เขาจะพิจารณาร่วมกัน

เมื่อถามว่าในการจัดตั้งรัฐบาลหน้า พรรครวมไทยสร้างชาติจะไม่ถูกทิ้งใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กลัวตรงนั้น ขอเพียงอย่างเดียว ประชาชนอย่าทอดทิ้งตนเอง ส่วนพรรคจะแลนด์สไลด์หรือไม่ ต้องรอดูผลการเลือกตั้งเช่นกัน

ในช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะแก้ไขยุทธศาสตร์ชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำได้ก็ทำไป แล้วมีอะไรดีกว่านั้นไหม พร้อมถามกลับว่า “ที่สำเร็จทุกวันนี้ เพราะยุทธศาสตร์ชาติที่ทำมาหรือเปล่า ไปดูให้แน่ว่าเขามีไหมยุทธศาสตร์แบบนี้ ก็ไม่มี ทำตามใจชอบได้ที่ไหน ประเทศไทยถ้าไม่มียุทธศาสตร์ชาติ ไม่มาถึงวันนี้หรอกจะบอกให้”



เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd