สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

View icon 175
วันที่ 23 มี.ค. 2566 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 09.41 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพื้นที่การฝึก สนามยิงปืนทางยุทธวิธีกองทัพบก ศูนย์การทหารราบ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทอดพระเนตรการฝึกภาคสนามของนักเรียนนายร้อย ชั้นปีที่ 4 รุ่นที่ 71 ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นการฝึกหลักสูตรการรบแบบจู่โจม

เริ่มทำการฝึกตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม ถึง วันที่ 23 มีนาคม 2566 เพื่อปรับพื้นฐานทางทหารให้นักเรียนนายร้อย มีความรู้ความสามารถทางด้านการทหาร ทั้งแบบบุคคลและเป็นหน่วย มีหน่วยและเหล่าสายวิทยาการเป็นผู้ทำการฝึกในภูมิประเทศที่เหมาะสม และเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะผู้นำ ความแข็งแกร่ง ตลอดจนให้มีความคุ้นเคยกับภูมิประเทศ สามารถอดทนต่อความยากลำบากให้สมกับที่จะเป็นผู้นำหน่วยทหารในอนาคต และเพื่อตรวจสอบประเมินผลการศึกษา

โดยนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 4 จำนวน 252 นาย เข้ารับการฝึก แบ่งเป็น 3 ภาคการฝึก ได้แก่ ภาคที่ตั้งและป่าที่ราบ 24 วัน ทำการฝึกปฏิบัติกิจเฉพาะบุคคลและหน่วย ในวิชาอาวุธ วิชาฝ่ายอำนวยการ วิชาหน่วยทหารขนาดเล็ก, ภาคป่าภูเขา 23 วัน ทำการฝึกปฏิบัติกิจเฉพาะบุคคล และหน่วย ในวิชาสื่อสาร วิชาการปฐมพยาบาลในสนาม การฝึกตามสถานการณ์ระดับหมวดปืนเล็กในรูปแบบปัญหาสถานการณ์ต่อเนื่อง และภาคป่าที่ลุ่ม ทะเล และการรบ ในพื้นที่สิ่งปลูกสร้าง 21 วัน ทำการฝึกเรื่องการดำรงชีพในทะเล การใช้เรือยาง การสละเรือใหญ่ การฝึกปัญหาตามสถานการณ์ต่อเนื่องในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ซึ่งเป็นการปฏิบัติประกอบปัญหาการฝึกต่อเนื่อง การปฏิบัติร่วมกับอากาศยาน ใช้การเคลื่อนย้ายทางอากาศ การยุทธ์ส่งทางอากาศ การแทรกซึมจากทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อให้ทำหน้าที่ผู้บังคับหน่วยทหารขนาดเล็กระดับหมวดในสภาพภูมิประเทศที่เป็นสิ่งปลูกสร้างได้

ในวันนี้ เป็นการฝึกเรื่องหน่วยทหารขนาดเล็กปฏิบัติการทางยุทธวิธีโดยปฏิบัติร่วมกับอากาศยาน มีสาธิตการไต่ลงทางดิ่งจากเฮลิคอปเตอร์, การโจมตีโดยฉับพลัน และการส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ นอกจากการฝึกทางยุทธวิธี นักเรียนหลักสูตรการรบแบบจู่โจม จะต้องทดสอบร่างกาย และทดสอบกิจเฉพาะในระหว่างการฝึกที่สำคัญ เช่น การเดินเร็วประกอบเครื่องสนามระยะทาง 6 ไมล์ 12 ไมล์ และ 17 ไมล์, การว่ายน้ำชุดจู่โจมระยะทาง 100 เมตร, การทดสอบสนามชุดปฏิบัติการรบ และการยิงปืนด้วยกระสุนจริง

ทั้งนี้ การปฏิบัติการของหน่วยทหารขนาดเล็กปฏิบัติการเป็นอิสระ เป็นกำลังที่จัดจากหน่วยเฉพาะกิจ พัน.จู่โจม จากเหล่าทหารราบ ซึ่งเป็นกำลังรบหลักที่รุกเคลื่อนที่เข้าหาข้าศึกด้วยการเดินเท้า และทำการยิงด้วยอาวุธประจำกาย จนถึงการต่อสู้ในระยะประชิด เข้าทำลายข้าศึกและแย่งยึดภูมิประเทศ เพื่อนำชัยชนะมาสู่สมรภูมิในขั้นสุดท้าย ได้รับสมญานามว่า "ทหารราบ ราชินีแห่งการรบ"

การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนาม เป็นการสร้างขวัญ สร้างกำลังใจ ให้นักเรียนนายร้อยเกิดความมุ่งมั่นตั้งใจฝึกปฏิบัติและศึกษาวิชาทหารให้ดี เมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้เป็นกำลังสำคัญช่วยปกป้องประเทศชาติสืบไป

เวลา 12.51 น. เสด็จพระราชดำเนินไปในพิธีสมโภช และทรงยกฉัตรเหนือพระประธาน ประจำอุโบสถ ณ วัดหนองตาแต้ม อำเภอปราณบุรี ในการนี้ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธนวราชบพิตร

จากนั้น ทรงพระดำเนินออกจากศาลาเฉลิมพระเกียรติไปยังอุโบสถ ทรงถือสายสูตรยกฉัตรขึ้นเหนือพระประธานประจำอุโบสถ ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการท้ายที่นั่งบูชาพระประธานประจำอุโบสถ โอกาสนี้ ทรงพระสุหร่าย ทรงโปรยดอกมะลิที่พระพุทธรูปจำลอง และเหรียญที่ระลึกหลวงพ่อนัด พร้อมทอดพระเนตรนิทรรศการประวัติพระครูประภาสสุตกิจ หรือ หลวงพ่อนัด อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองตาแต้ม ซึ่งเป็นพระภิกษุผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

วัดหนองตาแต้ม เดิมเป็นสำนักสงฆ์ ตั้งขึ้นเมื่อปี 2497 และได้รับการยกฐานะเป็นวัดเมื่อปี 2511 ใช้ชื่อว่า "วัดเฉลิมประดิษฐาราม" ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่เป็น "วัดหนองตาแต้ม" เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อหมู่บ้านเดิม ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี 2513 และมีการพัฒนาวัดเรื่อยมา เพื่อให้เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของพระสงฆ์ และเป็นศูนย์รวมของพุทธศาสนิกชน ปัจจุบันมีพระครูวิริยาธิการี (หลวงพ่อเปี๊ยก) เป็นเจ้าอาวาส มีพระสงฆ์และสามเณร จำพรรษา รวม 17 รูป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง