พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เป็นประธานการประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนมีนาคม 2566

View icon 109
วันที่ 23 มี.ค. 2566 | 20.10 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนมีนาคม 2566 ร่วมกับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานของมูลนิธิฯ และหน่วยงานร่วมสนับสนุน

ที่ผ่านมามีการดำเนินกิจกรรมด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการพัฒนาการเกษตร ได้จัดอบรมพัฒนาศักยภาพหมอดินอาสาด้านการเกษตรให้สามารถเข้าถึงข้อมูลถังความรู้แบบดิจิทัล, ด้านการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนเพื่อป้องกันยาเสพติด วางแผนจัดทำคู่มือวัคซีนวัยรุ่นโครงการหลวง โดยรวบรวมองค์ความรู้ในการป้องกันยาเสพติดในพื้นที่โครงการหลวง เพื่อเป็นคู่มือแนะนำแก่เด็กและเยาวชน

สำหรับด้านการสนับสนุนอาชีพ ได้จัดอบรมการเพาะกล้าแก่เยาวชน นักเรียน ในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อก อบรมการผลิตอาหารหมักสุกรเพื่อลดต้นทุน พัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมชนเผ่าให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและสตรี ในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง พร้อมวางแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาต่อยอดหัตถกรรมชนเผ่า 4 ด้าน ได้แก่ การวิจัยนวัตกรรมและพัฒนาเครือข่าย, พัฒนาผลิตภัณฑ์บนพื้นฐานภูมิปัญญา เสริมสร้างเศรษฐกิจครัวเรือน และอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญา สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งในปีนี้มีแผนต่อยอดการประกวดนักออกแบบชนเผ่า ดีไซน์เนอร์จากดอยสู่ดาว เตรียมความพร้อมจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ผ้าทอกะเหรี่ยงย้อมสีบ้านเลอตอ นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกคีนัว ที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 30 มีนาคม 2566 เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกคีนัว พืชไร่ที่มีอนาคตสามารถพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่

ข่าวอื่นในหมวด