พบถังสารเคมีอันตรายตกค้างภายใน จ.นครราชสีมา

View icon 34
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 04.20 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ผู้ประกอบการล้างถังสารเคมี ในจังหวัดนครราชสีมา พบสารตกค้าง ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหลายชนิด และพบถังสารเคมีอันตราย จำนวนมาก

หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ สถานประกอบการล้างถังบรรจุสารเคมี 2 แห่ง ในพื้นที่ตำบลมะเกลือเก่า อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา พบถังบรรจุสารเคมี พลาสติกขนาดตั้งแต่ 20 ลิตร - 1,000 ลิตร และถังโลหะขนาด 200 ลิตร กว่า 2,000 ใบ ซึ่งมีลักษณะเป็นภาชนะบรรจุสารเคมีที่ใช้แล้ว จากโรงงานอุตสาหกรรม โดยสถานประกอบการทั้ง 2 แห่ง อยู่ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (สปก.) และไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ไม่มีใบอนุญาตค้าของเก่า และไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตรวจสอบภายในยังพบ บ่อพักน้ำเสียจากการล้างถังบรรจุสารเคมี ทั้งบ่อซีเมนต์ และบ่อดิน ที่ไม่มีมาตรการป้องกันการซึมลงสู่ชั้นดิน

โดยได้ตรวจวิเคราะห์สารโลหะหนัก จากตัวอย่างสารเคมีที่ตกค้างในถัง พบโลหะหนักหลายชนิด ทั้ง ตะกั่ว แคดเมียม โครเมียม นิกเกิล และพลวง ซึ่งเป็นสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยได้เก็บตัวอย่างน้ำทิ้งและสารเคมีที่ตกค้าง ส่งตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ เพื่อยืนยันผลการตรวจสอบ และใช้เป็นข้อมูลประกอบการดำเนินการทางกฎหมาย ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ ในข้อหาประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประกอบกิจการค้าของเก่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และจะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม หากผลการวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการ พบว่าเข้าข่ายการครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535

การลงพื้นที่ตรวจค้นสถานประกอบการล้างถังสารเคมีในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 จากก่อนหน้านี้ ที่ได้เข้าตรวจค้น ที่บ้านหนองหญ้าขาว อำเภอสีคิ้ว และได้มีการสั่งให้ยุติการประกอบกิจการไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง