จิตแพทย์ ถอดบทเรียนเหตุกราดยิง

View icon 39
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จิตแพทย์ แนะให้ถอดบทเรียนเหตุกราดยิงที่จังหวัดเพชรบุรี จัดระบบการครอบครองอาวุธปืน และหามาตรการป้องกันพฤติกรรมการเลียนแบบ ให้เป็นอุทาหรณ์ความรุนแรงที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสลดใจซ้ำอีก

นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต แนะนำให้ถอดบทเรียนจากเหตุกราดยิงที่จังหวัดเพชรบุรี และสายไหม กรุงเทพฯ รวมไปถึงเหตุความรุนแรงหลายครั้งก่อนหน้านี้ ที่ส่วนใหญ่มาจากความเครียด และมีปัญหาสภาพจิตใจ องค์กรที่ทำงานต้องมีระบบการดูแลสุขภาพจิตให้คนทำงานด้วย

อีกทั้งยังต้องจัดระบบการถือครองอาวุธปืน ต้องมีระบบติดตามปัญหาสภาพจิตใจด้วย และที่สำคัญ ต้องควบคุมดูแลให้ใช้อาวุธเฉพาะในขณะปฏิบัติหน้าที่ หากเสร็จสิ้นภารกิจ หรือไม่เกี่ยวข้องแล้ว ก็ไม่ควรให้มีไว้ในครอบครองได้ และต้องยกเลิกปืนสวัสดิการด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นห่วงว่าในอนาคต สังคมจะเกิดความชินชาต่อความรุนแรง ขาดความยับยั้งชั่งใจ ต้องมีมาตรการป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ ทุกฝ่ายควรยื่นมือเข้ามาช่วยกันดูแลรักษาคนที่มีปัญหาสุขภาพจิต มีความเครียดสะสม ไม่ถูกผลักออกจากสังคม โดยเฉพาะในองค์กร สถานที่ทำงาน ที่ควรใส่ใจดูแลแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสลดกับสังคมไทยซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง