อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส จ.เลย

View icon 27
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 06.00 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ประเทศไทยเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดทั่วประเทศ หลายพื้นที่อุณหภูมิ 39-40 องฮาเซลเซียส เกิดผลกระทบรุนแรงในหลายจังหวัด แต่ที่พะเยา โรงพยาบาลแอร์เสียทุกข์ตัว ทั้งหมอและคนไข้ทนทุกข์ทรมาน ขอซื้อแอร์ใหม่ไม่เคยได้

อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส จ.เลย
ไปดูสภาพอากาศร้อนจัดก่อน เมื่อวานนี้จังหวัดเลยอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 40 องศาเซลเซียส และวันนี้คาดว่าจะสูงกว่าเมื่อวาน ทำให้หน่วยงานราชการอย่างสาธารสุขจังหวัดเลย ออกมาเตือนผลกระทบด้านสุขภาพในช่วงที่อากาศร้อนในช่วงอาทิตย์นี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ทำงานกลางแดดมีความเสี่ยงเป็นฮีทสโตรก (Heat stroke) หรือ โรคลมแดด ที่มีอันตรายถึงชีวิตได้ รวมทั้งปัญหาเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในน้ำและอาหาร ซึ่งเสี่ยงต่อการระบาดของโรคต่างๆได้

อากาศร้อนจัด ทำให้เกิดเพลิงไหม้ จ.นครศรีธรรมราช
ไปที่ภาคใต้ นครศรีธรรมราช ก็เจอปัญหาอากาศร้อนจัด จนทำเพลิงไหม้ร้านรับซื้อของเก่าท้องที่ หมู่ 14 บ้านแหลม ตำบลท่าศาลา อำเภอท่าศาลา ตำรวจ สภ.ท่าศาลา จึงประสานประสานรถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ ช่วยกันเข้าไประงับเหตุ ที่เกิดเหตุไฟกำลังลุกไหม้ร้านรับซื้อของเก่าอย่างหนัก ควันลอยโขมงสูงหลายสิบเมตร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง แต่ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากในร้านมีขยะรีไซเคิลเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ใช้เวลา 30 นาทีจึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ เบื้องต้นคาดว่าเป็นผลจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่เจ้าหน้าที่จะสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

อากาศร้อน ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร จ.พะเยา
ส่วนที่ภาคเหนือ อากาศร้อนจัดจนทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดเพลิงไหม้ห้างนา บ้านทุ่งต้นศรี หมู่ 3 ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รถดับเพลิง เทศบาลตำบลบ้านตุ่น เทศบาลตำบลบ้านสาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ใส กว่า 5 คัน ช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้กลางทุ่งนาชั้นเดียวมุงด้วยสังกะสี ซึ่งเก็บอุปกรณ์การเกษตรและก้อนฟาง ของ ของนายสมมี ยาดี จนเช้าตรู่วันนี้ได้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เพลิงโหมลุกไหม้ แต่ตำรวจจะสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

แอร์โรงพยาบาลเสียเกือบทุกตัว จ.พะเยา
แต่ผลกระทบอากาศร้อนแบบนี้ น่าเห็นคนไข้ และบุคลากรในตึกอุบัติเหตุฉุกเฉินโรงพยาบาลพะเยา เพราะแอร์เสียเกือบทุกตัว ใช้ได้ตัวเดียว ทั้งคนไข้และหมอต้องอาบเหงื่อ ทั้งขอซ่อมขอซื้อแอร์ไม่เคยได้เลย แถมอากาศร้อนอุณหภูมิห้องสูงเกินไป ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เสียสภาพ เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี และเหงื่อที่อาบตลอดเวลา จะทำให้ไหลเข้าแผลและติดเชื้อได้ง่าย กลายเป็นดรามาในโซเชียล ชาวบ้านร้องขอผู้เกี่ยวข้อง เปลี่ยนแอร์ให้พวกเขาเถอะ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถาม นายแพทย์ธวัชชัย ปานทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา ชี้แจงว่าอยู่ในช่วงที่โรงพยาบาลกำลังปรับพื้นที่บริเวณตึกฉุกเฉินใหม่ แต่เจ้าหน้าที่เข้าใจผิดว่าไม่ยอมติดแอร์ให้ใหม่ แต่ตอนนี้จากความเดือดร้อนดังกล่าวจะทำไปพร้อม ๆ กัน คือรีโนเวตตึกและแก้ไขติดตั้งแอร์ของห้องฉุกเฉินให้ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาก่อน ภายในวันเสาร์-อาทิตย์น่าจะเสร็จทั้งหมดได้แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง