ดรามาถนนพัง เพจดังแฉ ถนนเมียกำนันทำ

View icon 28
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 06.10 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่างปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ออกมาโพสต์ประเด็นถนนลูกรังที่ชำรุดเสียหายในพื้นที่ อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ แฉผู้รับเหมาสร้างถนนเป็นภรรยาของกำนัน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะเรื่องความโปร่งใสในการพิจารณางานให้กับผู้ที่เข้าประมูลงานก่อสร้าง    
             
เพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ภาพถนนลูกรังในพื้นที่ อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ ระบุว่า เป็นการรับเหมางานของผู้รับเหมาเจ้าหนึ่ง ซึ่งเป็นของภรรยากำนันคนหนึ่ง งบประมาณกว่า 492,000 บาท ซึ่งภาพที่เพจได้โพสต์นั้น สภาพของถนนชำรุดเสียหาย แต่ไม่มีใครร้องเรียน  

ข้อความยังบอกอีกว่า "ถนนเมียกำนันทำ" ถนนลูกรังของเทศบาล ทำประชาคมโดยกำนัน และเห็นชอบดำเนินการโดยเทศบาล รับเหมางานโดยห้างของเมียกำนัน แบบเฉพาะเจาะจง วงเงิน 492,000 บาท ถนนกว้าง 4 เมตร ยาว 1,020 เมตร หนา 0.15 เมตร คิดเป็นพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4,084 ตารางเมตร เป็นถนนข้างโรงเรียนบ้านบก ตำบลเสนางคนิคม อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ

ติดต่อไปยังเพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการทำถนนลูกรังข้างโรงเรียนบ้านบกแห่งนี้ ราคาตามป้าย 492,000 บาท (งบไม่เกิน 5 แสนบาท) ประชาคมโดยกำนันตำบลเสนางคนิคม อนุมัติจ้างโดยนายกเทศมนตรี ผู้รับเหมาเป็นร้านของภรรยากำนัน

เมื่อมีการเริ่มก่อสร้าง อันดับแรกถนนได้บุกรุกเข้ามาในที่ดินของโรงเรียน ต่อด้วยพื้นที่ของชาวบ้าน ตามด้วยพื้นที่สาธารณะประโยชน์โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งมีการทักท้วงจากชาวบ้านถนน จึงได้มีการเปลี่ยนแบบ แต่ก็ยังมีการบุกรุกที่สาธารณะประโยชน์เช่นเดิม

หลังถนนเสร็จยังไม่มีการตรวจและรับงาน กำนันและพวกก็เริ่มตัดไม้ใหญ่จำนวนมาก จากนั้นไม่ถึงปี ถนนก็ชำรุดอย่างที่เห็น แต่ไม่มีใครร้องเรียนเพราะไม่มีใครใช้สัญจรไปมา จึงทำให้เชื่อได้ว่า ถนนเส้นนี้มีเงื่อนงำ คือ 1.ทำถนนจากแบบของโครงการจะบุกรุกผ่านเข้าไปในที่ดินโดยผิดระเบียบได้อย่างไร 2.เป็นที่สังเกตุของชาวบ้านว่ากำนันทำถนนเข้าไปเพื่อชักลากไม้เพราะถ้าไม่มีถนนก็ไม่สามารถเข้าไปชักลากไม้ออกมาได้ 3.ถนนไม่มีประชาชนใช้ประโยชน์ และ 4.หากมีการประชาคมชาวบ้านที่ถูกบุกรุกที่ดินจะไม่รู้ได้อย่างไร

ทีมข่าวพยายามติดต่อไปยังกำนันและภรรยาที่ถูกกล่าวหา แต่กลับปฏิเสธให้ข้อมูล โดยโยนให้สอบถามเทศบาลตำบลเอาเอง เพราะยืนยันทำตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างอย่างถูกต้อง ขณะที่เทศบาลตำบลอ้างมีการตั้งกรรมการสอบแล้วตอนนี้เรื่องอยู่ในชั้นศาลแล้ว

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง