วันนี้มีอะไร : จับตาปรากฏการณ์ ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ 24 มีนาคมนี้

View icon 1.6K
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 06.11 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวดีสำหรับคนที่ชอบดูดาว สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยคืนนี้จับตาดูดวงจันทร์บังดาวศุกร์ ปรากฎการณ์ที่หาชมได้ยาก สังเกตเห็นได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก หากพลาดครั้งนี้อาจต้องรอถึง 40 ปี ไปติดตามรายละเอียดพร้อม ๆ กันในวันนี้มีอะไร 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT ชวนจับตาดูปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ ในคืนนี้ โดยเริ่มสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก เป็นลักษณะของวัตถุทั้งสองอยู่เคียงกันสูงจากขอบฟ้าประมาณ 32 องศา ในช่วงเวลาประมาณ 18:37 น. ดวงจันทร์จะค่อย ๆ เคลื่อนที่ไปบังดาวศุกร์ และจะเคลื่อนที่ออกจากดาวศุกร์ ในเวลาประมาณ 19:45 น. โดยขณะนั้นดวงจันทร์อยู่สูงจากขอบฟ้าทิศตะวันตกประมาณ 16 องศา

ทั้งนี้ การบังกันของวัตถุบนท้องฟ้า เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่ง เมื่อสังเกตจากแนวสายตา เช่น ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์ ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่หาชมยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะในประเทศไทย เพราะหากพลาดชมคืนนี้อาจจะต้องรอไปอีก40 ปี เลยทีเดียว 

จึงขอเชิญชวนร่วมชมความสวยงามได้ด้วยตาเปล่า แต่หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์ เช็กพิกัดอยู่ใกล้จุดไหนก็เข้าชมได้ ในจุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จังหวัดเชียงใหม่ และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา ชมแบบเต็มตาผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขณะเกิดปรากฏการณ์ในช่วงหัวค่ำ (เวลาประมาณ 18.37 - 19.45 น.) หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้หาชมได้ง่าย นาน ๆ มาที เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดีเซล ที่นาน ๆ ลดที วันนี้ดีเดย์ ลดเหลือ 33.44 บาทต่อลิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง