เงินอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย ศิริราชฯ คืนเงินชูวิทย์

เงินอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย ศิริราชฯ คืนเงินชูวิทย์

View icon 158
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 10.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่ใช่เงินตัวเอง-เงินอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย ศิริราชฯ คืนเงินชูวิทย์ คณบดีแถลงชัดไม่ได้ดูที่ตัวบุคคล หากเงินไม่เกี่ยวข้องกับการทำผิด ใครก็นำเงินของตัวเองมาบริจาคได้ รพ.ยินดีรับนำไปเป็นสะพานบุญ

คืนเงินชูวิทย์ วันนี้ (24 มี.ค.66) ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เปิดแถลงข่าวชี้แจงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มอบเงินบริจาค 3 ล้านบาท ให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล โดยระบุว่า นายชูวิทย์ได้นำเงินมาบริจาคสนับสนุนกิจกรรมของภาควิชากายวิภาคศาสตร์  แต่จากข้อมูลข่าว 2 วันที่ผ่านมา มีความแน่ชัดว่า เงินดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย คณะแพทยศาสตร์ ศิริราช ไม่นิ่งนอนใจ ได้ติดต่อนายชูวิทย์ เพื่อขอคืนเงินจำนวน 3 ล้านบาท และได้ติดต่อให้นายชูวิทย์มารับคืนให้เร็วที่สุด เพื่อให้นายชูวิทย์นำไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าคนที่เคยเป็นโจร เคยทำผิด หากต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือโรงพยาบาลจะทำได้หรือไม่  คณบดีศิริราชฯ กล่าวว่า เราไม่ได้ดูที่ตัวบุคคล แต่ดูที่ความตั้งใจ ตัวเงินต้องไม่เกี่ยวข้องกับเงินผิดกฎหมาย กรณีเงิน 3 ล้าน นายชูวิทย์ออกมาพูดเองว่า ไม่ใช่เงินตัวเอง หากเป็นเงินของนายชูวิทย์ เงินที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย หรือใครก็ได้ที่นำเงินของตัวเอง บริจาคเพื่อช่วยประชาชน ศิริราชฯ ยินดีรับและนำไปเป็นสะพานบุญต่อเนื่อง

“การรับบริจาคของโรงพยาบาล ต้องนำเงินบริจาคไปช่วยเหลือตามที่ผู้บริจาคตั้งวัตถุประสงค์ไว้อย่างตรงไปตรงมา เช่น ช่วยคนไข้ด้อยโอกาส บริจาคเพื่อการศึกษาวิจัย หรือบริจาคสร้างตึก”

ผู้สื่อข่าวถามว่าเงิน 3 ล้าน ที่นายชูวิทย์นำมาบริจาคเป็นเงินสดหรือไม่ คณบดีศิริราชฯ กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าในการบริจาค นายชูวิทย์มอบเป็นเช็ค ไม่ได้เป็นเงินสด โดยศิริราชฯ ออกใบเสร็จรับเงินชื่อนายชูวิทย์ให้อย่างถูกต้อง และในหลักการใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สองเท่า