ไฟไหม้ป่าหลายพื้นที่ ใน อ.เชียงดาว ทั้งวันทั้งคืน ทำให้ค่า PM2.5  จ.เชียงใหม่ สูงกว่ามาตรฐาน  4 เท่า กลับมาอากาศแย่อันดับ 4 ของโลก

ไฟไหม้ป่าหลายพื้นที่ ใน อ.เชียงดาว ทั้งวันทั้งคืน ทำให้ค่า PM2.5 จ.เชียงใหม่ สูงกว่ามาตรฐาน 4 เท่า กลับมาอากาศแย่อันดับ 4 ของโลก

View icon 139
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 10.44 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ไฟไหม้ป่าหลายพื้นที่ ใน อ.เชียงดาว ทั้งวันทั้งคืน ทำให้ค่า PM2.5  จ.เชียงใหม่ พุ่ง 228 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่ามาตรฐาน  4 เท่า กลับมาอากาศแย่อันดับ 4 ของโลก


ไฟไหม้ป่าหลายพื้นที่ ใน อ.เชียงดาว ทั้งวันทั้งคืน จ.เชียงใหม่ กลับมาอากาศแย่อันดับ 4 ของโลก(24 มี.ค.66 ) เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟฟ้า ในพื้นที่บ้านน้ำรู และไฟป่าพื้นที่บ้านโป่งอาง ตำบลเมืองนะ และบ้านแม่จาน้อย ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่  ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงช่วงกลางคืนที่ผ่านมา นานหลายชั่วโมง  กว่าเจ้าหน้าที่จะเดินเท้า เข้าไปดับไฟป่าได้ ใช้เวลานนานหลายชั่วโมง  นสามารถดับไฟได้แล้วเกือบทุกจุด   พื้นที่ป่าเสียหายไม่ต่ำ กว่า 60 ไร่  แต่บางพื้นที่ก็ยังไม่สามารถดับได้ 

เนื่องจากสภาพพื้นที่อยู่บนดอยสูง  ทำให้เกิดกลุ่มควันในพื้นที่จำนวนมาก  ทำให้เช้าวันนี้ค่ามลพิษ หรือPM2.5 พื้นที่ตำบลเมืองนะ  อำเภอเชียงดาว  สูงถึง 228 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือสูงกว่า 4 เท่า   ซึ่งสูงขึ้นจากวันที่ 23 มีนาคม 2566 ถึง 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน  ส่วนAQI หรือดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 338  จนชาวบ้านในพื้นที่มีอาการแสบตาแสบจมูกหายใจไม่สะดวก  และยังส่งผลทำให้ตัวเมืองเชียงใหม่ มีค่าPM2.5 สูงขึ้นไปด้วย โดยพื้นที่ตำบลช้างเผือก   และตำบลศรีภูมิค่าPM2.5 อยู่ที่ 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาสก์เมตร  มีผลกระทบต่อสุขภาพ   ทำให้เช้าวันนี้เชียงใหม่ ช่วงเวลา 7 นาฬิกา  มีคุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 4 ของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง