เตรียมเก็บกวาดฝุ่นแดง ในเตาหลอมซีเซียม-137 จ.ปราจีนบุรี

View icon 34
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าไปเก็บฝุ่นแดงในเตาหลอม ที่โรงงานหลอมเหล็กที่อำเภอกบินทร์บุรี เพิ่มอีก ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบนักเรียนใกล้โรงงานหลอมเหล็กประมาณ 30 คน มีอาการไอ เจ็บคอ และเป็นไข้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเข้าไปตรวจสอบอาการ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เข้าไปตรวจสอบเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านโคกกระท้อน ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานหลอมเหล็ก ที่ตรวจพบกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หลังจากมีอาการเป็นไข้ เจ็บคอ และไอ ประมาณ 30 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ยืนยันว่าอาการนี้เกิดจากอะไร ต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง   

ส่วนที่โรงงานหลอมเหล็ก วันนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเก็บฝุ่นแดงที่พบในเตาหลอมเพิ่มเติม เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา โดยจะนำใส่ถุงบิกแบ็ก แล้วนำไปเก็บรวมกับฝุ่นแดงที่เก็บไว้ก่อนหน้านี้ 24 ถุง แต่จะแยกเก็บไว้คนละที่กับส่วนที่นำกลับมาจากจังหวัดระยอง 16 ตัน พร้อมทั้งขอให้ชาวบ้านมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่เก็บรักษาดูแลเป็นอย่างดี ไม่มีการฟุ้งกระจายอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่พบบิกแบ็ก กว่า 50 ใบ กลางทุ่งนาหมู่ที่ 4 ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จนชาวบ้านพากันตื่นตระหนก เพราะยังไม่ทราบว่าภายในเป็นอะไร วันนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และตำรวจจะเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นอะไร เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน พร้อมทั้งเป็นหลักฐานเอาผิดกับคนที่นำไปทิ้งด้วย

รัฐบาลชี้แจงผ่าน Facebook ไทยคู่ฟ้า กัมมันตรังสีซีเซียม-137
เมื่อสักครู่ที่ผ่านมารัฐบาลได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า การแถลงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการติดตาม และการปฏิบัติงานกรณีการปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมโลหะ จังหวัดปราจีนบุรี โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งติดตั้งการตรวจสอบเพิ่มเติมรอบจังหวัดปราจีนบุรี ผลการตรวจวัดเป็นปกติทุกจุด และรังสีภายในโรงงานมีไม่มาก การปนเปื้อนไม่มีทั้งในดิน น้ำ สิ่งแวดล้อม รวมถึง ผลผลิตทางการเกษตร อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามจนกว่าจะเป็นปกติ