จีนอนุมัติ วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ เป็นครั้งแรก

View icon 28
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 13.04 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จีน อนุมัติ วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ ตัวแรก สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 จากบริษัทผู้ผลิตยาภายในประเทศ บริษัทซีเอสพีซี ฟาร์มาซูติคอล (CSPC Pharmaceutical 1093) ซึ่งเป็นบริษัทยาชั้นนำของจีน ที่จดทะเบียนในฮ่องกงเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ของบริษัท ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจากหน่วยงานสาธารณสุขของจีนแล้ว

ซึ่งการอนุมัติจาก สำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (National Medical Products Administration) หมายความว่า บริษัทซีเอสพีซี (CSPC) เป็นบริษัทแรกที่ได้รับอนุมัติให้จัดหาวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA )ในจีน แต่เกิดขึ้นขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศเริ่มลดลง จากที่พุ่งสูงต่อเนื่อง

จีนปฏิเสธที่จะใช้วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) จากต่างประเทศ และวัคซีนที่มีในจีนถือว่ามีประสิทธิภาพน้อยกว่าการฉีดวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) และไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ทั้งนี้ ซีเอสพีซี (CSPC) กล่าวว่า ได้พัฒนาวัคซีนของตนเองอย่างอิสระที่เรียกว่า "วัคซีนสูตร SYS6006" ที่ใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ซึ่งมีประสิทธิผลสามารถป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ในระดับสูง รวมทั้งให้ผลที่ดีต่อสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ ของโควิด-19 ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง