เลือกตั้ง 2566 : อนุทิน คุยพรรคการเมือง หากได้กลับมาร่วมรัฐบาลกันอีก ขอหนุนกฎหมายกัญชาต่อ

เลือกตั้ง 2566 : อนุทิน คุยพรรคการเมือง หากได้กลับมาร่วมรัฐบาลกันอีก ขอหนุนกฎหมายกัญชาต่อ

View icon 123
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 12.26 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
อนุทิน คุยพรรคการเมือง หากได้กลับมาร่วมรัฐบาลกันอีก ขอหนุนกฎหมายกัญชาต่อ ยืนยันใช้เพื่อการแพทย์ และเศรษฐกิจ เท่านั้น พร้อมแฉ มีพรรคร่วม เสนอ เพื่อ สันทนาการ ในชั้นกรรมาธิการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปรากฏตัว ในวงเสวนาทิศทางกฎหมายกัญชา เพื่อสุขภาพและการแพทย์ หลังการเลือกตั้ง โดยกล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยประคับประคองให้นโยบายกัญชาเพื่อทางการแพทย์ เดินหน้าต่อ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขณะเดียวกัน พรรคภูมิใจไทยจะแสดงให้ทุกคนเห็นชัดเจนว่า ได้วางนโยบายอย่างครอบคลุมแล้ว ไว้ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่ผ่านมา ทั้งทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ อยู่ภายใต้กรอบที่ทำให้กัญชา ใช้เพื่อสุขภาพและทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ได้ใช้เพื่อการมอมเมาหรือสันทนาการ ต่อให้พูดกี่ครั้งคนที่ไม่สนับสนุน พรรคภูมิใจไทยก็จะพูดแต่ในทางเสียหาย ยืนยันว่าเด็กและเยาวชนไม่สามารถเข้าถึงกัญชาได้อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันตัวแทนของพรรคการเมืองที่ออกมาต่อต้านกัญชาก็เป็นกรรมาธิการ เคยพูดว่าทำไม ไม่มีกัญชาเพื่อสันทนาการ ด้วยกันแบ่งโซนนิ่ง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว แต่พรรคภูมิใจไทยก็คัดค้าน ต้องรอให้เป็นที่ยอมรับก่อนค่อยขยายเป็นวงกว้าง ภายใต้กรอบของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากฎหมายที่พรรคภูมิใจไทยผลักดันก็เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ ด้วยความจริงใจในทางกฎหมาย ขณะเดียวกันพรรคภูมิใจไทยไม่เคยสัญญาว่าจะมีกฎหมายกัญชากับใคร แต่ยืนยันว่าจะถอดกัญชาออกจากยาเสพติดซึ่งก็ดำเนินการไปแล้ว และเพื่อให้สังคมวางใจในการใช้กัญชาจึงเสนอกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

พร้อมยืนยันว่า การปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด ไม่ใช่ความคิดเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพียงคนเดียว  แต่เป็นความเห็นร่วมกันจาก ปปส. และคณะกรรมการระดับชาติที่พิจารณาร่วมกัน ซึ่งได้ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดีแล้ว ด้วยหลักวิชาการ เหตุผลและความจำเป็นที่จะดำเนินการให้กัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์กับสุขภาพและเศรษฐกิจทั้งสิ้น

นายอนุทินย้ำ ว่าหลังจากนี้ จะต้องพูดกับทุกพรรคการเมืองว่าหากได้กลับไปร่วมรัฐบาลกันอีกครั้ง ก็จะต้องผลักดันกฎหมายฉบับนี้ให้ประสบความสำเร็จให้จงได้ เพราะประชาชนรออยู่ ผู้แทนราษฎรจะเห็นแก่ตัวไม่ได้ต้องเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและประชาชน ยืนยันพรรคภูมิใจไทยได้มีถอย พร้อมขอให้ประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทย กลับเข้ามาสนับสนุนกฎหมายนี้ให้สำเร็จ เพราะ หลักการและเหตุผลยังอยู่ สามารถเดินหน้าได้ต่อ