จีน-ฟิลิปปินส์ หารือกรณีพิพาททะเลจีนใต้

View icon 34
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
คณะผู้แทนจีนเดินทางเข้าเจรจากับทางการฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลา กรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้ เพื่อทบทวนความสัมพันธ์ในภาพรวมระหว่างสองประเทศวันนี้ คณะผู้แทนจีน นำโดยนาย "ซุน เว่ยตง" (Sun Weidong) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้หารือกับนาง "เทเรซา ลาซาโร" (Theresa Lazaro) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลา กรณีความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ รวมทั้งข้อพิพาททะเลจีนใต้ โดยในช่วงเริ่มต้นของการหารือ ผู้แทนทั้งสองชาติได้กล่าวถึงการพบกันของประธานาธิบดี "สี จิ้น ผิง" ของจีน และประธานาธิบดี "เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์" ของฟิลิปปินส์ที่กรุงปักกิ่งของจีน เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำทั้งสองชาติเห็นชอบที่จะจัดการความขัดแย้งเรื่องดินแดนกันอย่างเป็นมิตร พร้อมกับเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน
              
เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์เปิดเผยกับสำนักข่าว "เอพี" (Associated Press) ว่าเจ้าหน้าที่ทูตของฟิลิปปินส์ ได้สรุปเหตุการณ์ที่เน้นย้ำถึงความแข็งกร้าวของจีน ในบริเวณน่านน้ำที่มีข้อพิพาทในการหารือครั้งนี้ด้วย ขณะที่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุว่า การหารือดังกล่าวเป็นการเดินหน้าเพื่อแก้ไขข้อพิพาทผ่านวิธีทางการทูต และการเจรจามากกว่าการสร้างแรงกดดัน
             
ทั้งนี้ ประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ เป็นประเด็นยืดเยื้ออย่างยาวนาน และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเป็นชนวนความขัดแย้งในเอเชีย รวมทั้งได้กลายเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหวต่อการแข่งขันในระดับภูมิภาคระหว่างจีน และสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง