ลูกหมีควายของกลางอ้วนขึ้น ไม่มีหนอนแมลงวันฝังในลำตัว

ลูกหมีควายของกลางอ้วนขึ้น ไม่มีหนอนแมลงวันฝังในลำตัว

View icon 71
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 18.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลูกหมีควายของกลาง ถูกพรากจากแม่นำมาเร่ขาย หลังรับตัวไว้อนุบาลดูแลลูกหมีพี่น้องอ้วนขึ้น ไม่มีหนอนแมลงวันฝังในลำตัว เหลือแต่แผลตกสะเก็ด น้องๆ ยังต้องกินนมจนอายุครบ 3 เดือน สามารถส่งน้ำนมให้ลูกหมีได้

อัปเดตลูกหมีควายพี่น้อง ถูกพรากจากแม่นำมาเร่ขาย เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงการดูแลลูกหมีควาย 2 ตัว ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าปางตอง ได้รับดูแลอนุบาล ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.66 โดยหลังจับกุมผู้ต้องหาถูกตั้งคำถามว่า พรากลูกจากแม่ด้วยวิธีไหน เนื่องจากลูกหมีทั้ง 2 ตัว ยังเล็กมาก ขณะตรวจยึดของกลางเจ้าหน้าที่ต้องนำน้ำและนมมาป้อนให้กับลูกหมี

ลูกหมีควาย 2 ตัว เพศผู้และเพศเมีย เจ้าหน้าที่ได้ชั่งน้ำหนักลูกหมีทั้ง 2 ตัว ดังนี้ ลูกหมีควายเพศผู้ น้ำหนัก 2.84 กิโลกรัม น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1 กิโลกรัม และลูกหมีควาย เพศเมีย น้ำหนัก 2.52 กิโลกรัม น้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 900 กรัม

สำหรับบาดแผลที่มีหนอนแมลงวันฝังตัวในแผลตามลำตัว ตอนนี้ไม่พบหนอนแมลงวันมาเป็นเวลา 7 วันแล้ว หลงเหลือแต่แผลแห้งตกสะเก็ดเท่านั้น การกินนมและพฤติกรรมของลูกหมี พบว่า อาการดีขึ้นมาก กินนมได้มากขึ้น เจ้าหน้าที่ยังคงป้อนนมทุก 4-5 ชั่วโมง ลูกหมีควายกินนมประมาณ 5 มื้อ/วัน ระบบขับถ่ายดีขึ้น อุจจาระเป็นก้อนนิ่ม ไม่เหลว ไม่มีกลิ่นคาวและไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว เจ้าหน้าที่ยังคงพาเดินเล่นที่สนามหญ้าทุกเช้า ลูกหมีมีพฤติกรรมอยากเล่น ไม่ค่อยหลับนอนเหมือนช่วงแรก

ในประเทศไทย หมีหมา และหมีควาย เป็น “สัตว์ป่าคุ้มครอง” ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ถูกบรรจุไว้ในบัญชีเลขที่ 1 ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ การล่า การค้าตัว ซาก หมีผิดกฎหมาย ผู้กระทำผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, มีตัว หรือ ซาก หมี ผู้กระทำผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผู้ที่ต้องการส่งนมไปให้น้องๆ น้องกินนมแพะชนิดน้ำ ยังสามารถส่งไปให้น้องหมีทั้ง 2 ได้ เนื่องจากยังต้องป้อนนมน้องๆจนอายุครบ 3 เดือน ส่งได้ที่:สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าปางตอง หมู่ 1 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 58000 เบอร์ติดต่อ 053-061072, 061-7726275

ข่าวที่เกี่ยวข้อง