สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

View icon 208
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 09.00 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทรงปาฐกถาในวาระครบรอบ 60 ปี การสถาปนาคณะศิลปศาสตร์

ทั้งนี้ คณะศิลปศาสตร์ ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2504 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ทั่วไปในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ เป็นพื้นฐานก่อนการศึกษาวิชาเฉพาะด้าน มุ่งหวังให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษามีความรู้ความเข้าใจมนุษย์ สังคม และสิ่งแวดล้อม นำความรู้เฉพาะด้านไปใช้อย่างมีวิจารณญาณ และเกิดประโยชน์ต่อสังคม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มจัดการเรียนการสอนเฉพาะด้านในปี 2505 ปัจจุบันเปิดสอน 20 หลักสูตร และจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา 13 หลักสูตร สำหรับกิจกรรมในวาระครบรอบ 60 ปี อาทิ การประชุมวิชาการนานาชาติ, การจัดพิมพ์หนังสือในวาระครบรอบ รวมรวมบทความของอาจารย์ และนักศึกษา และการบรรยายทางวิชาการ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับศิลปศาสตร์ให้แก่สังคม

โอกาสนี้ ทรงปาฐกถาในหัวข้อ "ศิลป์และศาสตร์แห่งการแปลงานต้นฉบับที่มีบริบททางวัฒนธรรม" ทรงกล่าวถึงการแปลที่ได้ทรงศึกษามาว่ามีหลายวิธี หลายรูปแบบ การแปลทำให้ได้ทรงศึกษาภาษาต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้รู้จักภาษา และสามารถนำมาใช้ในการแปลได้ ทรงยกตัวอย่างบทกวี และบทกลอน ที่ทรงแปล และจัดพิมพ์เป็นหนังสือ เช่น บทกวีจีน และหนังสือเรื่องขบวนการนกกางเขน ส่วนความรู้เป็นสิ่งที่เรียนไม่หมด และเรียนรู้ได้อยู่เสมอ ที่สำคัญต้องมีความรู้ รอบด้านทั้งศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมควบคู่ไปด้วย ทั้งทรงกล่าวถึงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นตัวอย่างการแปลที่ทรงคุณค่ามาถึงปัจจุบัน

เวลา 17.45 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังศาลากวีนิรมิต วัดเทพศิรินทราวาส ทรงร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพ (พิธีกงเต็ก) คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี 

คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี เกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2486 อายุ 80 ปี สมรสกับ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มบริษัท ทีซีซี ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือธุรกิจชั้นนำของประเทศไทย ดำเนินธุรกิจขนาดใหญ่ 5 สาย ประกอบด้วย สายเครื่องดื่มและอาหาร, อสังหาริมทรัพย์, อุตสาหกรรมการค้า, ประกันและการเงิน และธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการ บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และตำแหน่งสำคัญในคณะกรรมการของบริษัทในกลุ่มบริษัท ทีซีซี นอกจากนี้ ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือสังคม และมูลนิธิสาธารณกุศลต่าง ๆ อาทิ กรรมการมูลนิธิสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์, กรรมการมูลนิธิรามาธิบดี, กรรมการศิริราชมูลนิธิ, กรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช, กรรมการมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ, กรรมการมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง, กรรมการมูลนิธิ แอสเสท เวิรด์ เพื่อการกุศล รวมถึง เป็นคณะกรรมการจัดหาและส่งเสริมผู้ให้โลหิตแห่งสภากาชาดไทย ด้วยเป็นผู้อุทิศตน เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม จึงได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก, มหาวชิรมงกุฎ, ปฐมดิเรกคุณาภรณ์, ทุติยจุลจอมเกล้า และเหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10 ชั้นที่ 4 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้รับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด

ข่าวอื่นในหมวด