รายงานพิเศษ : ร้องขอเปิดทางเข้า-ออกชุมชน ที่ดินตาบอด เขตยานนาวา กทม.

View icon 189
วันที่ 25 มี.ค. 2566 | 05.35 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สนามข่าวช่วยชาวบ้าน ลงพื้นที่ซอยสาธุประดิษฐ์ 43 ร้องขอเปิดทางเข้าออกถาวร หลังก่อนหน้านี้ถูกอ้างสิทธิ์ปิดกั้น จนไม่สามารถเข้าออกชุมชนได้ ติดตามกับ คุณอนันตชัย วัชรเสถียร

ภาพความเดือดร้อนของชาวชุมชนพัฒนาการ 1 เขตยานนาวา ที่ก่อนหน้านี้ถูกปิดกั้นถนนจากโรงงานในพื้นที่ ด้วยการตั้งเต็นท์เป็นที่จอดรถพนักงาน ทำให้ชุมชนที่เคยใช้ทางไม่สามารถเข้าออกได้ เหมือนถูกปิดตาย แม้จะเคยใช้เส้นทางนี้มาตั้งแต่บรรพบุรุษ

สำนักงานเขตยานนาวา ลงพื้นที่เจรจาแก้ไข จนโรงงานยอมรื้อถอน เปิดทางให้ แต่จนถึงตอนนี้ ชาวบ้านยังไม่มั่นใจว่าในอนาคตถนนที่ใช้กันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษจะถูกปิดอีกหรือไม่ จึงร้องขอให้สำนักงานเขตฯ ช่วยประสานขอเป็นเส้นทางสาธารณะ

หากดูเส้นทางชุมชุมพัฒนาการ 1 พบว่า เข้าออกได้ 2 เส้นทาง ไปออกถนนสาธุประดิษฐ์ ซอย 58 และ 43 โดยเส้นทางแรกเป็นถนนส่วนบุคคลของศาลเจ้า ที่เจ้าของอนุญาตให้เฉพาะรถจักรยานยนต์ ส่วนถนนที่เป็นปัญหา เป็นเส้นทางหลักที่ชาวบ้านใช้สัญจร ซึ่งตรวจสอบพบว่ามีเจ้าของ 2 คน ครอบครอง ที่ไม่ใช่เจ้าของโรงงาน

สำนักงานเขตยานนาวา ประสานตามที่ชาวบ้านร้องขอไปยังกรมที่ดิน เพื่อตรวจสอบว่าถนนเส้นดังกล่าว สามารถยกเป็นเส้นทางสาธารณะได้หรือไม่

ชาวบ้านตัดพ้อทุกวันนี้เหมือนถูกปิดตาย ไม่มั่นใจว่าวันไหนจะถูกปิดเส้นทางอีก และไม่อยากเจอเหตุการณ์ซ้ำรอย ที่รถพยาบาลไม่สามารถวิ่งรับคนป่วยได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานเปิดเส้นทางสาธารณะอย่างถาวร