ผุดแนวคิดทำประกันภัยทุเรียน ลดความเสี่ยงเกษตรกร

View icon 48
วันที่ 25 มี.ค. 2566 | 05.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าทำประกันภัยทุเรียน หวังลดความเสี่ยงให้เกษตรกร ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ เร่งให้ความช่วยเหลือชาวสวนมะม่วง จังหวัดพิษณุโลก

ผุดแนวคิดทำประกันภัยทุเรียน ลดความเสี่ยงเกษตรกร 
นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก. ผุดแนวคิดทำประกันภัยทุเรียน หลังนำร่องดำเนินการแล้วในจังหวัดนนทบุรี โดยอาศัยระบบวัดระดับแรงลม ที่ส่งผลกระทบต่อผลทุเรียนให้หล่นจากต้น เพื่อช่วยประกันความเสียหายให้เกษตรกร จากนี้จะลงพื้นที่ จังหวัดระยอง และ จังหวัดจันทบุรี เตรียมกำหนดค่าแรงลมที่จะส่งผลกระทบต่อทุเรียน และจะมีภาคเอกชนเข้ามารับประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ปลูกทุเรียนกว่า 1,300,000 ไร่ทั่วประเทศ รวมทั้งจะพัฒนาแอปพลิเคชัน อำนวยความสะดวกข้อมูลด้านการเกษตรอย่างรอบด้าน

กระทรวงพาณิชย์ ช่วยชาวสวนมะม่วง ระบายผลผลิต
เกษตรกรในพื้นที่ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะม่วงแหล่งใหญ่ โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ต่างกำลังวิตกกับภาวะผลผลิตและราคามะม่วง เกรงว่าจะเหมือนปีที่แล้วราคาตกเหลือกิโลกรัมละ 1-2 บาท ทำให้เกษตรกรต้องยกเข่งมะม่วงเททิ้ง เพราะขายไม่ออก

คาดว่าปีนี้ผลผลิตจะออกสู่ตลาดช่วงเดือนเมษายน ช้ากว่าทุกปีเนื่องจากผลกระทบของสภาพอากาศ ผลผลิตจะมีไม่ต่ำกว่า 1,340,000 ตัน ส่งผลให้ภาครัฐ โดยกรมการค้าภายใน ต้องนำผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก และผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก เข้าไปรับซื้อมะม่วงจากเกษตรกร ที่ร่วมโครงการอมก๋อยโมเดล กว่า 16,000 ตัน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เผย รัฐต้องรีบเข้ารับซื้อ และวางแผนช่วยเกษตรกรระบายสินค้าออกสู่ตลาด โดยเตรียมตลาดล่วงหน้ารองรับผลไม้ได้กว่า 700,000 ตัน เน้นย้ำดูแลการผลิต การตลาดในประเทศ ต่างประเทศ และด้านกฎหมาย ตั้งเป้าผลักดันการส่งออกผลไม้สดและแปรรูปให้ได้ 4.44 ล้านตัน เพิ่มจากปีก่อน 10%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง