สั่งปิดท่องเที่ยวยอดภูชี้ฟ้า หลังเกิดไฟป่าลุกลาม จ.เชียงราย

View icon 141
วันที่ 25 มี.ค. 2566 | 05.07 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีการสั่งปิดยอดภูชี้ฟ้า หลังเกิดไฟป่าลุกลาม พบพื้นที่ป่าเสียหายเป็นวงกว้าง ส่วนไฟป่าบนดอยจระเข้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ต้องปรับแผนเข้าดับไฟแบบวันต่อวัน ส่งผลให้หมอกควันปกคลุมวิกฤตหนัก ค่าฝุ่นพุ่งเกิน 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สั่งปิดท่องเที่ยวยอดภูชี้ฟ้า หลังเกิดไฟป่าลุกลาม จ.เชียงราย 
ภาพไฟป่ากำลังลุกลามขึ้นบนยอดภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดเชียงราย ช่วงเย็นวานก่อน แม้ว่าจะสามารถควบคุมไฟให้มอดดับลงได้แล้ว แต่ก็ทำให้พื้นที่ป่าบนยอดภูชี้ฟ้าได้รับความเสียหาย ไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้  

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า เตรียมการพิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และเพื่อให้พื้นที่ป่าบริเวณยอดภูชี้ฟ้าได้ฟื้นฟูสภาพกลับคืนมาอีกครั้ง จึงประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักค้างแรมในอุทยานฯ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2566 จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ

ยังดับไม่ได้ ไฟป่าดอยจระเข้ หมอกควันวิกฤตหนัก จ.เชียงราย 
ไฟป่าที่ลุกลามบนดอยจระเข้ อำเภอแม่จัน ย่างเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานกว่า 120 คน ยังบูรณาการร่วมกัน สลับหมุนเวียนสับเปลี่ยนเข้าดับไฟป่าต่อเนื่อง แต่เพราะเป็นเขาสูงและเป็นหน้าผาสูงชัน ทำให้ยากต่อการเข้าถึง ไฟป่าจึงขยายวงกว้างมากขึ้น เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานต้องปรับแผนการเข้าดับไฟ โดยต้องประเมินแบบวันต่อวัน รวมถึงทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ชุมชน

นอกจากนี้ ภาพดาวเทียมจิสด้า ยังตรวจพบจุดความร้อนในประเทศเพื่อนบ้าน ฝั่ง สปป.ลาว 3,378 จุด และฝั่งเมียนมา 1,203 จุด ส่งผลให้มีกลุ่มหมอกควันสะสม ลอยเข้าปกคลุมไปทั่วเมืองชายแดนแม่สายหนาแน่นเพิ่มขึ้น โดยวานนี้เมื่อเวลา 16.00 น. ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงถึง 335 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเจ้าหน้าที่บริเวณด่านพรมแดน ผู้ประกอบการร้านค้าชายแดน คนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างแสบตา แสบคอ แสบจมูก

มาดูคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ค่าฝุ่น PM2.5 จะเห็นว่า จังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน 4 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และ น่าน ค่าฝุ่นอยู่ระดับสีแดง สูงสุดอยู่ที่ อำเภอแม่สาย มากถึง 448 AQI ซึ่งถ้าค่าสภาพอากาศสูงขนาดถึงขั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง อยากให้ประชาชนทุกคนป้องกันไว้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง