หมอกควันปกคลุมเมืองแม่สายวิกฤตหนัก เข้าขั้นอันตราย จ.เชียงราย

View icon 131
วันที่ 25 มี.ค. 2566 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - หมอกควันไฟป่าปกคลุมเมืองแม่สายวิกฤตหนัก ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงเกือบ 400 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  

หมอกควันปกคลุมเมืองแม่สายวิกฤตหนัก เข้าขั้นอันตราย จ.เชียงราย
ภาพที่เห็นนี้เป็นกลุ่มหมอกควันปกคลุมอย่างหนาแน่น บริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย ตลอดวันนี้ เป็นผลพวงมาจากไฟป่าที่ยังคงลุกไหม้หลายจุดในพื้นที่ รวมทั้งไฟป่าที่เกิดขึ้นทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง สปป.ลาว และฝั่งเมียนมา ทำให้หมอกควันลอยเข้าปกคลุมสะสมเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง

ภาพดาวเทียมจากจิสด้า จะเห็นจุดความร้อนหนาแน่นไปทั่ว โดยในบ้านเรา พบจุดความร้อน 2,229 จุด ฝั่ง สปป.ลาว 1,215 จุด และฝั่งเมียนมา 1,163 จุด

ตอนนี้ชาวแม่สาย ต้องเผชิญกับวิกฤติฝุ่นควันพิษ จนมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึงขั้นอันตรายแล้ว รวมถึงการท่องเที่ยว บริเวณหน้าด่านพรมแดน สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 ที่คาดหวังจะกลับมาคึกคัก กลับกลายเป็นเงียบเหงา ผู้คนบางตา

ดัชนีคุณภาพอากาศย่ำแย่ ติดอันดับ 1 ของโลก จ.เชียงใหม่ 
จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ ฝุ่นหมอกควันปกคลุมไปทั่วเช่นกัน เนื่องจากยังมีไฟป่าเกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ตอนบนของจังหวัด วันเดียวเกิดขึ้น 77 จุด ทำให้เกือบตลอดทั้งวันนี้ ดัชนีคุณภาพอากาศ ของเมืองเชียงใหม่ ขึ้น ๆ ลง ๆ ติดอันดับ 1 ของโลก เมืองที่มีมลพิษทางอากาศ

อัพเดทค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อเวลา 18.00 น. พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ แตะระดับสีแดง ที่วิกฤตหนักสุดอยู่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 381 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมา ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, น่าน และพะยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง