สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทาน มูลนิธิ พอ.สว. และทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ที่จังหวัดนครราชสีมา

View icon 137
วันที่ 25 มี.ค. 2566 | 20.02 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 08.17 น. วันนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารยุพราชเบญจมงคล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทาน มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. ซึ่งโปรดให้ พอ.สว.จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา, โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา, โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมาและหน่วยงานในสังกัด, ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา, คลินิกอบอุ่นมหาชัย และสาธารณสุขอำเภอเมืองนครราชสีมาและหน่วยงานในสังกัด ออกหน่วยให้บริการตรวจรักษาแก่ประชาชน

โดยมีผู้มารับบริการตรวจรักษาโรคทั่วไป 21 คน ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคระบบกระดูกและข้อ และโรคระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งมีผู้มารับบริการทันตกรรม 59 คน, แพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีน รวม 36 คน ในการนี้ มีผู้ป่วยโรคเท้าแสนปม ขอรับพระราชทานเป็นคนไข้ในพระอนุเคราะห์ ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดแพทย์อาสา พอ.สว.ลำดับที่ 42 ตั้งแต่ปี 2517

จากนั้น ทอดพระเนตรการฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าแก่ประชาชน เจ้าของสัตว์เลี้ยง และนักศึกษาด้านสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏต่าง ๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้อย่างถูกต้อง เป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเหมาะสม และเพื่อเป็นกำลังสำคัญถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้ามีระยะฟักตัวแตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ถูกกัด โดยอาจใช้เวลามากกว่า 6 เดือน ทำให้ผู้ถูกกัดละเลยไม่เข้ารับการรักษาหลังสัมผัสโรค เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นเมื่อถูกกัดควรรีบล้างแผล ใส่ยา กักขังสัตว์ และหาหมอโดยเร็ว

โอกาสนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้ นายสัตวแพทย์ พศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เฝ้ารับพระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ 500 โดส เพื่อนำไปฉีดสร้างภูมิกันให้แก่สัตว์เลี้ยง และสัตว์จรจัดในพื้นที่ พร้อมกับทรงฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สุนัข 2 ตัว และพระราชทานป้ายห้อยคอสุนัข ในโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ เป็นที่ระลึก

จากนั้น ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ภายในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ เพื่อทำหมันให้สุนัข 11 ตัว ซึ่งการทำหมันถือเป็นการคุมกำเนิดถาวรที่สามารถควบคุมจำนวนประชากรสัตว์ได้ดีที่สุด นอกจากนี้ ยังลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่ ในสัตว์เพศเมีย รวมทั้งมะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งอัณฑะ ในสัตว์เพศผู้ ตลอดจนลดพฤติกรรมก้าวร้าว และช่วยให้สัตว์มีอายุยืนยาว ซึ่งการทรงงานในครั้งนี้ ร่วมกับการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้แนวพระนโยบาย นับเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมและตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย และสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน ตามแนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว อันเป็นการแก้ไขปัญหาสุขภาพ ที่รวมแนวทางการปฏิบัติต่อสุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมไว้ด้วยกัน นำไปสู่การมีสุขอนามัยที่ดีอย่างยั่งยืน สอดรับกับเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก ที่มีพันธสัญญาให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไป ภายในปี 2573

ในวันนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในจังหวัดนครราชสีมา ยังได้ร่วมออกหน่วยสัตวแพทย์ โดยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สุนัขและแมว รวม 80 ตัว และผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว รวม 77 ตัว

มูลนิธิจุฬาภรณ์ ขอเชิญชวนร่วมสบทบทุนจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการสัตวแพทย์ ในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ สนองพระปณิธานในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย พร้อมรับเสื้อภาพวาดฝีพระหัตถ์ "คุณไหมทอง" สุนัขทรงเลี้ยงเป็นที่ระลึก ผ่านทางธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 468-116003-1 รายละเอียดเพิ่มเติมที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง