แม่สายขมุกขมัว ในบ้านมีเครื่องฟอกกว่า 20 เครื่อง สู้คนเผาไม่ได้

แม่สายขมุกขมัว ในบ้านมีเครื่องฟอกกว่า 20 เครื่อง สู้คนเผาไม่ได้

View icon 132
วันที่ 26 มี.ค. 2566 | 08.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แม่สายขมุกขมัว ในบ้านมีเครื่องฟอกอากาศกว่า 20 เครื่อง ก็สู้คนเผาไม่ได้ โซเชียลแห่แชร์-คอมเมนต์ แล้วคนไม่มีเงินซื้อจะอยู่กันอย่างไร เช้านี้ เชียงใหม่อากาศแย่ ติดอันดับ 1 โลก ผลกระทบระดับสีม่วง

โลกออนไลน์แห่แชร์ปัญหาฝุ่นควันไฟป่าซึ่งภาคเหนือโดยเฉพาะเชียงใหม่-เชียงราย กำลังเผชิญวิกฤต โดยวันนี้ (26 มี.ค.66) ภาพของเฟซบุ๊ก เพจ“เรียนหมอ ได้ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ โดยแอดมินเพจระบุว่า อยู่ที่ แม่สาย เชียงราย ในบ้านมีเครื่องฟอกอากาศกว่า 20 เครื่อง ยังสู้ไม่ไหว แค่ห้องกินข้าว 1 ห้อง ใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 เครื่อง จึงกดค่าฝุ่น PM 2.5 ลงให้เหลือหลักสิบ

“ทั้งบ้านมี 20 กว่าเครื่อง ยังสู้ไม่ไหว พยายามแค่ไหน ก็สู้คนเผาไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองเต็มที่แล้ว น่าเศร้าใจจริงๆ ขอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมตตาช่วยเหลือพวกเราด้วย ขอผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ปัญหานี้ต้องให้รัฐเป็นผู้จบปัญหา”

ทั้งนี้มีรายงานจากชาวเชียงราย ว่าหมอกควันแม่สาย ยังคงหนาแน่นบรรยากาศขมุกขมัวทั้งวันทั้งคืน บางคนอยู่แม่สายมานาน บอกว่าปีนี้หนัก ควันส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ลมพัดพาข้ามเขตแดนเข้ามา คุณภาพชีวิตที่แม้แต่อากาศหายใจ ยังต้องใช้เงินซื้อ ชาวเหนือคงต้องหาวิธีป้องกันตัวเองกันไปก่อน

สภาพอากาศเช้าวันนี้ (26 มี.ค.66) เว็บไซต์ iqair.com เว็บไซต์จัดอันดับคุณภาพอากาศและการจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษ จากทั่วโลก พบว่า เชียงใหม่ ติดอับดับ 1 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ ตรวจวัดได้ 203 สหรัฐฯAQI โดยผลกระทบของสภาพอากาศ อยู่ในระดับสีม่วง มีผลกระทบต่อทุกคนอย่างรุนแรง

641fa72b9169c5.20413531.PNG