เชียงใหม่จับแก๊งมอดไม้ 2 คน ยึดไม้ประดู่แปรรูป 46 แผ่น

เชียงใหม่จับแก๊งมอดไม้ 2 คน ยึดไม้ประดู่แปรรูป 46 แผ่น

View icon 130
วันที่ 26 มี.ค. 2566 | 12.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชียงใหม่จับแก๊งมอดไม้ 2 คน ยึดไม้ประดู่แปรรูป 46 แผ่น แจ้งข้อหาครอบครองไม้หวงห้ามแปรรูป พร้อมล่าตัวคนที่หลบหนี

ไม้ประดู่ถูกลักลอบขนที่เชียงใหม่ วันนี้(26 มี.ค.2566) นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่าเมื่อวันที่  25 มี.ค.2566 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่.สปป.3 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตำรวจ ปทส.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ ตชด.กก.33 และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำโดยกำนัน ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ร่วมกันตรวจยึดจับกุมไม้ประดู่แปรรูป ถูกขนมาบนรถกระบะ บริเวณถนนสายบ้านแปะ-ขุนแปะ ท้องที่ หมู่13 ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง

จากการตรวจสอบ พบรถบรรทุกไม้ 2 คัน ซึ่งได้บรรทุกไม้ประดู่แปรรูป มีสิ่งปกปิดอำพราง และมีรถนำทาง 1 คัน โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้  2 คน และได้หลบหนีไปอีก 1 คน พร้อมของกลางไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 46 แผ่น/เหลี่ยมปริมาตร 3.06 ลบ.ม. กระสุนปืนขนาด 22 จำนวน 2 นัด  และวิทยุมือถือแบบพกพา ยี่ห้อโมโตโรล่า 1 เครื่อง

เมื่อตรวจสอบพยานหลักฐานพร้อมกับสอบถามรายละเอียดเบื้องต้น พบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เป็นผู้กระทำความผิดหรือมีส่วนร่วมกระทำความผิด จึงนำของกลาง และหลักฐานทั้งหมด แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง ดำเนินคดี ข้อหา "มีไม้หวงห้ามแปรรูปชนิดอื่นมีไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวผู้ต้องหาที่หลบหนี มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับพื้นที่ อุทยานแห่งชาติออบหลวง เป็นอีกพื้นที่ที่กลุ่มแก๊งมอดไม้หลายกลุ่ม มักจะลักลอบขนไม้เถื่อนเป็นประจำทุกคืนโดยมีเจ้าหน้าที่คอยเป็นหูเป็นตาให้ จับกุมค่อนข้างยาก ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) จะประสานงานติดตามความคืบหน้าของคดี และการขยายผลติดตามผู้ต้องหาเพิ่มเติมต่อไป