คืบหน้าพายุทอร์นาโดพัดถล่มสหรัฐฯ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม

View icon 43
วันที่ 26 มี.ค. 2566 | 18.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
พายุทอร์นาโดที่พัดถล่มรัฐมิสซิสซิปปี ของสหรัฐฯ รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 26 คนแล้ว ขณะที่ทางการเตือนพายุจ่อพัดถล่มซ้ำ

เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับพายุทอร์นาโดพัดถล่มอย่างหนักในพื้นที่รัฐมิสซิสซิปปี และรัฐใกล้เคียง จนทำให้บ้านเรือนหลายร้อยหลัง ของประชาชนเสียหายยับเยิน ต้นไม้ใหญ่จำนวนมากหักโค่น จนแทบจะราบเป็นหน้ากอง โดยพายุทอร์นาโด ได้เคลื่อนตัวอยู่บนพื้นดินเป็นเวลานานราว 1 ชั่วโมง เป็นระยะทางไกลกว่า 270 กิโลเมตร ส่วนความคืบหน้าล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 26 คนแล้ว โดยเป็นผู้เสียชีวิตที่รัฐมิสซิสซิปปี 25 คน และที่รัฐแอละแบมา 1 คน รวมทั้งมีรายงานผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคน ขณะที่ทางการท้องถิ่นรัฐมิสซิสซิปปี ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว นอกจากนี้บ้านเรือนประชาชนราว 26,000 หลัง ในพื้นที่รัฐมิสซิสซิปปี, แอละแบมา และเทนเนสซี ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้

ขณะที่ ประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า เหตุการณ์พายุทอร์นาโดพัดถล่มครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ปวดใจมาก พร้อมระบุว่า รัฐบาลกลางจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยพายุทอร์นาโด และกระแสลมแรงพัดถล่มซ้ำอีกครั้งในวันนี้ โดยมีการประกาศเตือนภัยระดับ 3 ถึงระดับ 5 ตั้งแต่พื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ และบางส่วนของเขตมิดเวสต์ กระทบประชาชนมากกว่า 20 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง