เตือนภัยมิจฉาชีพ ส่ง SMS หลอกให้ลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5

View icon 90
วันที่ 26 มี.ค. 2566 | 16.40 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจไซเบอร์ ออกมาเตือนภัยกลโกงมิจฉาชีพ ส่ง SMS หลอกให้ลงทะเบียนรับสิทธิ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 5 สุดท้ายให้เจ้าของมือถือกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชัน ดูดเงินในบัญชีจนเกลี้ยง

เรื่องนี้พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ ระบุว่า หลังจากที่มีประชาชนจำนวนมากไปร้องให้ตำรวจจับกุมมิจฉาชีพที่หลอกให้โอนเงิน หลังได้รับ SMS จากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา แจ้งข้อความว่า "โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 พร้อมลงทะเบียนรับสิทธิ์แล้ว เริ่ม 7 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2566" พร้อมแนบลิงก์มาด้วย หากกดลิงก์แล้วจะให้เพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ และจะปลอมชื่อ "โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" มิจฉาชีพจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ทำการสอบถามข้อมูลทั่วไปของเหยื่อ ซึ่งเป็นการคัดลอกมาจากเว็บไซต์โครงการของจริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

จากนั้นจะส่งลิงก์ให้เหยื่อติดตั้งแอปพลิเคชันโครงการเราเที่ยวด้วยกันปลอม พร้อมให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หลอกลวงให้ตั้งรหัสผ่าน รวมไปถึงขอสิทธิ์ในการควบคุมโทรศัพท์มือถือ ก่อนจะทำการล็อกหน้าจอโทรศัพท์ทำให้เสมือนโทรศัพท์ค้าง จากนั้นมิจฉาชีพจะนำรหัสที่เหยื่อเคยตั้ง หรือกรอกไว้ก่อนหน้านี้ ทำการเข้าแอปพลิเคชันธนาคาร แล้วโอนเงินไปยังบัญชีม้าที่เปิดรอไว้

ทั้งนี้ มิจฉาชีพจะสร้างเรื่องหลอกลวง ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในช่วงนั้น ๆ อาทิ อ้างเป็นกรมสรรพากร, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, กรมที่ดิน, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การประปา, สายการบิน, บริษัท ไทยประกันชีวิต และโครงการของรัฐต่าง ๆ

ส่วนวิธีการป้องกันคือ ไม่กดลิงก์ที่แนบมากับข้อความสั้น หรือกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพราะอาจเป็นฝังมัลแวร์ของมิจฉาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มาพร้อมกับข้อความในลักษณะการให้สิทธิพิเศษ หรือให้โปรโมชันต่าง ๆ ส่วนการลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกัน ลงได้เพียงช่องทางเดียวคือ ผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง