มรณภาพอย่างสงบ พระบุญฤทธิ์ พระนักบุญผู้ก่อตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ

มรณภาพอย่างสงบ พระบุญฤทธิ์ พระนักบุญผู้ก่อตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ

View icon 1.5K
วันที่ 26 มี.ค. 2566 | 15.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มรณภาพอย่างสงบ พระบุญฤทธิ์ พระนักบุญผู้ก่อตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ การช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ 1 คน ได้อานิสงส์มากกว่าการสร้างเจดีย์ 7 ชั้น กำชับงานบำเพ็ญกุศลให้บอกกล่าวเล่าเรื่อง แทนการเทศนาธรรม

วานนี้ (25 มี.ค.66) พระบุญฤทธิ์ หงส์ประสาธน์ ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มรณภาพอย่างสงบด้วยโรคปัจจุบัน ณ โรงพยาบาลศิริราช สิริอายุ 86 ปี โดยทาง รพ.ศิริราช คณะศิษย์และญาติธรรม ได้นำสรีระสังขารกลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ที่อาคารศูนย์อำนวยการโครงการก่อสร้างตำหนักพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม ศูนย์ปฏิบัติธรรมและศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแห่งใหม่ มูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล (ลำดับที่ 694 ) กำหนดรดน้ำศพในวันนี้ (26 มี.ค.66) เวลา 15.30 น. และตั้งศพบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม เสวนาธรรมบอกกล่าวเล่าเรื่อง 9 คืน จนถึงวันจันทร์ที่ 3 เม.ย.66 หลังจากนั้นจะบรรจุศพไว้ในโลงแก้วเพื่อเป็นศูนย์รวมใจของเหล่าลูกศิษย์และผู้ที่มีจิตอาสาได้กราบไหว้บูชาศึกษาเรียนรู้ต่อไป

ข้อมูลจากคณะศิษย์และกลุ่มญาติธรรม พระบุญฤทธิ์ หงส์ประสาธน์ เกิดเมื่อวันที่ 24 ม.ค. พ.ศ.2480 ที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช อุปสมบทเมื่อปี พ.ศ. 2500 ณ วัดสุวรรณบรรพต อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ลุงหลวงจบการศึกษาจบชั้นประถมจาก รร.ชุมชนบ้านบางโหนด อ. ขนอม จบชั้นมัธยมจากโรงเรียน ซูน วาน อิงลิช ค็อลเล็จ ฮ่องกง จบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จบปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จบปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา

พระบุญฤทธิ์ ได้ปฏิบัติศาสนกิจในประเทศต่างๆ หลายประเทศตั้งแต่ พ.ศ.2506 จนถึงปัจจุบัน  ได้นำชาวต่างประเทศทั้งชายและหญิงมาบวชในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2519 ก่อตั้งศูนย์ศึกษาพุทธศาสนา และคริสต์ศาสนาในมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ปี พ.ศ.2524 ก่อสร้างเรือนพักคนไข้ขนาด 10 เตียง ให้กับโรงพยาบาลอำเภอขนอม

ในปี พ.ศ. 2525 ลุงหลวง พระบุญฤทธิ์ได้ริเริ่มจัดตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ อ.ขนอม ในปี พ.ศ. 2529 และได้รับการคัดเลือกจากกรมราชทัณฑ์ฮ่องกง ให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักโทษฮ่องกงตามเรือนจำต่างๆ ที่ฮ่องกงเป็นเวลาติดต่อกันกว่า 10 ปี ปัจจุบัน “ลุงหลวง” ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล ลำดับที่ 694 และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสันนิบาตมูลนิธิจังหวัดนครศรีธรรมราช จากสมาคมสันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

“การช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ 1 คน ได้อานิสงส์มากกว่าการสร้างเจดีย์ 7 ชั้น"

เมื่อปี 2565 ก่อนจะละสังขารพระบุญฤทธิ์ ได้จัดสร้างหีบศพ “โลงแก้ว” ด้วยไม้สักทองอย่างดี ไว้บรรจุสรีระตนเองรอไว้ก่อนแล้ว ตั้งไว้ที่ยังศูนย์อำนวยการโครงการก่อสร้างตำหนักพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และสั่งกำชับให้มีการบำเพ็ญกุศล โดยห้ามไม่ให้มีพระเทศนา เนื่องจากจะมีผู้คนทั้งในและต่างประเทศทุกเชื้อชาติ ศาสนาเดินทางมาร่วมบำเพ็ญกุศลศพ จึงให้ใช้การ แต่ให้ใช้วิธีการ “บอกกล่าวเล่าเรื่องหรือเสวนาธรรม” แทนการเทศนาธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง