สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทานมูลนิธิ พอ.สว. จังหวัดนครราชสีมา และทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ที่โรงเรียนบัวใหญ่

View icon 136
วันที่ 26 มี.ค. 2566 | 20.03 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 08.08 น. วันนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังโรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทานมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งโปรดให้ออกหน่วยแพทย์ให้บริการตรวจรักษาโรคแก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ โดยวันนี้ มีแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และอาสาสมัคร พอ.สว.อื่น ๆ จากโรงพยาบาลบัวใหญ่ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่ รวม 81 คน ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป 76 คน ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคระบบกระดูกและข้อ โรคระบบไหลเวียนโลหิต และโรคตา นอกจากนี้ มีผู้มาขอรับบริการทันตกรรม 26 คน, บริการแพทย์แผนไทย 38 คน ด้วยสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงห่วงใยและให้ความสำคัญต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ให้ได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขในรูปแบบต่าง ๆ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

นอกจากนี้ ยังทรงให้ความสำคัญกับสุขภาพสัตว์ที่อยู่ใกล้ชิดกับคน โปรดให้หน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ออกหน่วยบริการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัดในพื้นที่อย่างครบวงจร ทั้งการอบรมให้ความรู้ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้ง ปลูกจิตสำนึกการเลี้ยงสัตว์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสัตวแพทย์แนะนำให้นำสุนัขไปทำหมันตั้งแต่อายุ 5-8 เดือน เพื่อควบคุมการขยายพันธุ์ และช่วยให้สุนัขมีอายุยืนยาว แทนการฉีดยาคุมกำเนิดที่มีโอกาสทำให้สุนัขเพศเมียเกิดมดลูกอักเสบเป็นหนองได้ ตลอดจน พาสุนัขไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี

โอกาสนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้ นายอำนาจ สุรินทร์ต๊ะ ปศุสัตว์อำเภอบัวใหญ่ เฝ้า รับพระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 500 โดส สำหรับนำไปฉีดสร้างภูมิคุ้มกันแก่สัตว์ในพื้นที่ ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกันนี้ ทรงฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัข 3 ตัว และพระราชทานป้ายห้อยคอสุนัข ในโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงความปลอดภัยประจำตัวสุนัข

จากนั้น ทรงงานวิสัญญีทางสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ภายในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ เพื่อผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัข จำนวน 11 ตัว ในจำนวนนี้ ได้ให้การรักษาผ่าตัดมดลูกอักเสบ 2 ตัว และผ่าตัดเอาสิ่งแปลกปลอมออกจากกระเพาะอาหาร 1 ตัว โดยทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัขอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลาการผ่าตัด จนสุนัขสามารถฟื้นตัวจากการผ่าตัดอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ การทำหมัน เป็นการคุมกำเนิดถาวรที่ช่วยลดการเกิดโรคทางระบบสืบพันธุ์ เช่น มดลูกอักเสบ เนื้องอกเต้านมในสุนัขเพศเมีย และต่อมลูกหมากโตในสุนัขเพศผู้ อีกทั้ง ช่วยควบคุมประชากรสัตว์ได้ผลดีที่สุด เป็นการตัดวงจรแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาดจึงเป็นโรคอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต

สำหรับวันนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานปศุสัตว์อำเภอบัวใหญ่ และสำนักงานปศุสัตว์เขต 3 ไปร่วมออกหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมันให้กับสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัด โดยมีประชาชนนำสัตว์ไปรับบริการ 40 คน ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว จำนวน 76 ตัว และผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว จำนวน 66 ตัว

มูลนิธิจุฬาภรณ์ ขอเชิญชวนร่วมสบทบทุนจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการสัตวแพทย์ ในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ สนองพระปณิธานในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย พร้อมรับเสื้อภาพวาดฝีพระหัตถ์ "คุณไหมทอง" สุนัขทรงเลี้ยงเป็นที่ระลึก ผ่านทางธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 468-116003-1 รายละเอียดเพิ่มเติมที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง