ชาวบ้านจับจักจั่นขาย สร้างรายได้เสริม จ.ลำปาง

View icon 619
วันที่ 27 มี.ค. 2566 | 05.02 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ชาวบ้านในจังหวัดลำปาง นำอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ทำอุปกรณ์จับจักจั่นขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวในช่วงฤดูแล้ง บางคนนำจักจั่นที่หาได้ไปทำอาหารกินเป็นเมนูเด็ดในครัวเรือน

วิธีการจับจักจั่นของชาวบ้านทุ่งยาง ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ใช้รูปแบบง่าย ๆ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยใช้แป้งข้าวเหนียวหรือแป้งเปียก นำไปผสมน้ำแล้วทาลงไปบนผิวของลำต้นของต้นไม้ อย่างลำต้นมะละกอ หรือลำไม้ไผ่ที่ตัดมา มีความยาวประมาณ 3-4 เมตร จากนั้นนำเอากิ่งไม้ ที่มีใบไม้ไปเสียบไว้ที่ปลายของลำต้น ทำเหมือนเป็นต้นไม้เพื่อหลอกตาจักจั่น จากนั้นนำไปปักไว้กลางลำห้วย เมื่อจักจั่นออกมากินน้ำก็จะบินมาเกาะตามลำต้น หรือลำไม่ไผ่ที่เรานำมาปักไว้ ขาของจักจั่นก็จะติดแน่นกับแป้งเปียกที่ทาไว้

ชาวบ้านบอกว่า จักจั่นที่จับได้ส่วนใหญ่จะนำไปขายให้พ่อค้าและแม่ค้าที่ไปรับซื้อถึงที่ในราคากิโลกรัมละ 120 บาท ในแต่ละวันจับจักจั่นได้ 2-3 กิโลกรัม ทำให้มีรายได้เสริมให้กับครอบครัวในช่วงฤดูแล้ง นอกจากจะนำไปขาย ชาวบ้านยังนำจักจั่นไปทำอาหารกิน เป็นเมนูรสเด็ด โดยนำไปทำให้สุกแล้วตำให้ป่น ใส่พริกแห้งและเครื่องเคียงต่าง ๆ นำมาคลุกข้าวก็ "ลำขนาด" จะนำไปใส่ในแกงผักหวานก็รสเลิศ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ยิ่งหากทำแบบคั่ว หรือทอดแล้วไปขายในร้านอาหาร จะมีราคาอยู่ที่จานละ 200-300 บาทเลยทีเดียว เพราะนับวันจักจั่นยิ่งหาได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง