ฮ.บินรับแม่คลอดลูกตกเลือด หมู่บ้านกลางป่า

View icon 17
วันที่ 27 มี.ค. 2566 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ทีมแพทย์ฉุกเฉิน สกายดอกเตอร์ บินช่วยชีวิตสาวกะเหรี่ยง วัย 18 ปี ที่เกิดอาการตกเลือดหลังจากคลอดลูก ในหมู่บ้านกลางป่าลึก เหนือเขื่อนภูมิพล

นี่เป็นภาพเหตุการณ์เมื่อเช้าวานนี้ (26 มี.ค.) ที่ทีมแพทย์ฉุกเฉิน สกายดอกเตอร์ โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดตาก ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบก เดินทางเข้าไปในหมู่บ้านหินลาดนาไฮ ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา หมู่บ้านชาวไทยชาติพันธุ์กะเหรี่ยง อยู่กลางผืนป่าแม่ตื่น เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยที่มีอาการตกเลือดเป็นการด่วน

โดยผู้ป่วยรายนี้ คือ นางสาวลักษิกา อายุ 18 ปี เป็นคุณแม่ท้องแรก โดยมีกำหนดคลอด วันที่ 5 เมษายนนี้ แต่เกิดเจ็บท้องและคลอดบุตรสาว เมื่อ 2 วันก่อน (25 มี.ค.) มีหมอตำแยประจำหมู่บ้านเป็นคนช่วยทำคลอด โดยทารกเพศหญิงสุขภาพแข็งแรงดี แต่คนเป็นแม่มีภาวะตกเลือดอย่างมาก และเสียเลือดไปถึง 1 ลิตร เสี่ยงจะเกิดภาวะช็อกและเสียชีวิตได้

ทีมแพทย์นำโดย พญ.ศิวนาฎ พีระเชื้อ หัวหน้าทีมสกายดอกเตอร์ รีบทำการปฐมพยาบาล ให้ยาและเกล็ดเลือดเป็นการด่วน ก่อนจะรีบลำเลียงผู้ป่วย ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ กองทัพบก บินลัดฟ้าข้ามป่า ข้ามดอย ฝ่าหมอกควันไฟป่าที่กำลังโหมไหม้รุนแรงหลายจุด ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที นำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ ช่วยชีวิตผู้ป่วยรายนี้ไว้ได้อย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง