หมอธีระวัฒน์ เตือนหยุด "กินดิบ" ไม่เว้นแม้แต่ซูชิ อร่อยแซ่บทำตายเร็วขึ้น

View icon 111
วันที่ 27 มี.ค. 2566 | 16.10 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หมอธีระวัฒน์ โพสต์รณรงค์หยุด "กินดิบ" ไม่เว้นแม้แต่ซูชิ ถึงจะอร่อยถูกปาก แต่ทำคนตายเร็วขึ้น

บรรดานักกินสายดิบควรฟัง เมื่อศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง "กินดิบ...แซ่บแล้วตาย เลิกได้มั้ย?"

โดยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ โพสต์ระบุบางช่วงว่า ประวัติศาสตร์คนไทย จะมีเรื่องกินแซ่บหลาย เช่น ลาบเลือด ลาบลู่ ในงานบุญ งานบวช จะมีการล้มวัวควาย กินตับหั่นเป็นชิ้น ๆ กินสด ๆ แม้แต่ค้างคาวแม่ไก่ตัวโต ก็ถูกฆ่าเอาเลือดหยดใส่เหล้า บำรุงเป็นยาโด๊ป จะปึ๋งปั๋งจริงหรือไม่ ไม่อาจพิสูจน์ได้ แต่ที่รู้แน่นอน คือ ตายเร็ว แม้ตอนแรกไม่มีอาการใด ๆ ผ่านไปอีก 1-2 ปี กลับตายจากมะเร็ง หรือ ยำกุ้งเต้น บีบมะนาว พริกขี้หนู นับว่าเป็นการฆ่าเชื้อโรค แต่พวกพยาธิ แบคทีเรีย กระโดดโลดเต้นกันยกใหญ่ เพราะได้ทำงานฆ่าคนอีกแล้ว

โดยเฉพาะปลาดิบต่าง ๆ ไม่เว้นแต่ ซูชิ ปลาดิบที่คนบอกว่าปลอดภัย เพราะคนญี่ปุ่นกินยังแข็งแรง และเป็นปลาทะเล แม้ปลาที่อยู่ในทะเลถูกคลื่นซัดไปมา อาจมีการติดเชื้อพยาธิน้อยกว่า แต่ไม่ใช่ไม่ติด มีพยาธิในปลาทะเล (Anisakis) ไชทะลุกระเพาะ เลือดออกตายได้

ทั้งนี้คนไทยเป็นอันดับ 1 ของโลก ที่มฤตยูเงียบคร่าชีวิต ปีละกว่า 20,000 คน ข้อมูลจากมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีและภาคีเครือข่าย ส่วนตัวต้องการรณรงค์หยุดกินดิบ เริ่มจากตัวเองก่อน ไม่ต้องใช้เงินไปผลิตวัคซีนป้องกันพยาธิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง