เลือกตั้ง 2566 : อนุทิน ยันจัดตั้งรัฐบาลต้องยึดกติกาสากล

View icon 85
วันที่ 27 มี.ค. 2566 | 16.17 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เริ่มกันที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีไปกินข้าวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ส่วนตัวมองว่าการไปกินข้าว ไม่ใช่ความลับอะไร และไม่ใช่การจับขั้ว เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ตามที่ถูกตั้งข้อสังเกต

อนุทิน ยันจัดตั้งรัฐบาลต้องยึดกติกาสากล
ตอนนี้พรรคพุ่งเป้าไปที่การแข่งขัน ให้ได้จำนวน สส.มากที่สุด ซึ่งตามกติกาสากล หากพรรคได้คะแนนเสียงมาก ก็จะได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาล และคงไม่มีใครรับกติกาจัดตั้งรัฐบาลแปลกๆ อย่างนายกรัฐมนตรี ที่มาจากเสียงข้างน้อย แม้ตามรัฐธรรมนูญ สมาชิกวุฒิสภาสามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่การทำงานจริง ๆ ไม่สามารถทำได้ ฉะนั้นจะจบที่เสียงข้างมาก เพื่อให้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล มีเสถียรภาพในการทำงาน

ซัดฝันกลางวัน เพื่อไทย จับมือ พลังประชารัฐ ตั้งรัฐบาล
มากันที่ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พูดตอบโต้กรณี นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อ้างถึงดีลทางการเมือง เพื่อจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี นั้นว่าไม่เป็นความจริง และเรื่องนี้เป็นอำนาจของกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ โดยพรรคตั้งเป้าหมายไว้ที่ 310 เสียง หากได้ตามเป้าหมาย ก็ไม่มีเหตุใด ต้องไปร่วมจับมือกับอีกหลายพรรค เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตัวขอย้อนถาม นายวิรัช ว่า ฝันกลางวันหรือเปล่า หรือต้องการพูดเพื่อหวังทำลายความนิยมของพรรคเท่านั้น

มิ่งขวัญ ฟุ้งนโยบายลดราคาก๊าซหุงต้ม
ขณะที่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ปรึกษาคณะทำงานโยบายพรรคพลังประชารัฐ แถลงนโยบายลดราคาก๊าซเพื่อประชาชน โดยระบุว่าจะแก้ไขปัญหาราคาก๊าซหุงต้ม ซึ่งปัจจุบันขึ้นเป็น 423 บาทต่อถัง และมีการตรึงราคาไว้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ทั้งนี้หลังจากเลือกตั้ง มีโอกาสที่ราคาก๊าซจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนสิ้นปีนี้ มีโอกาสราคาจะอยู่ที่ 513 บาทต่อถัง และจะเห็นสินค้าอื่น ๆ ราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก

ฉะนั้นทางพรรคจะเสนอนโยบายก๊าซเพื่อประชาชน 1 ถัง ความจุ 15 กิโลกรัม เหลือราคา 250 บาท หรือลดราคาลง 173 บาท จากราคาปัจจุบัน 423 บาท ด้วยการปรับรื้อโครงสร้าง ที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติกำลังจะเปลี่ยนระบบสัญญาสัมปทาน เป็นระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต

มั่นใจกว่า 25 ที่นั่ง สนามเลือกตั้งภาคใต้
มากันที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ บอกว่า ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เชื่อว่าจะมีคนที่รัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกไปใช้สิทธิจำนวนมาก เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กลับมาบริหารประเทศ และทำตามนโยบายของพรรค โดยการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนตัวมั่นใจว่าจะสามารถพาผู้สมัคร สส.เข้าสู่สภาฯ ได้ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง จากทั้งหมด 60 ที่นั่ง

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd