เลือกตั้ง 2566 : กกต.ขอนแก่น พร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สส. 3-7 เม.ย.นี้

เลือกตั้ง 2566 : กกต.ขอนแก่น พร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สส. 3-7 เม.ย.นี้

View icon 158
วันที่ 27 มี.ค. 2566 | 19.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กกต.ขอนแก่น พร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สส. 3-7 เม.ย.นี้ เตือนว่าที่ผู้สมัคร สส.ถ้ารู้ว่าผิดหรือขาดคุณสมบัติแต่ยังมาสมัคร มีความผิดตามกฎหมายทันที

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการเลือกตั้ง เข้าทำการตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเลือกตั้ง หีบบัตรเลือกตั้ง และเอกสารต่างๆ ที่ กกต.กลาง ได้ทยอยจัดส่งมาให้กับ กกต.ขอนแก่น อย่างต่อเนื่องเพื่อใช้ในการรับสมัครรับเลือกตั้ง สส. ที่กำหนดให้มีการรับสมัครในวันที่ 3-7 เม.ย. 2566 ที่จะถึงนี้

นายวัชระ กล่าวว่า ยืนยันชัดเจนแล้วว่า กกต.ขอนแก่น จะใช้สถานที่สำหรับการรับสมัครรับการเลือกตั้ง สส.ทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง ที่ศาลาประชาคมขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณข้างศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยจะทำการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 3-7 เม.ย. 2566 ส่วนการเตรียมการในด้านต่างๆ นั้น ได้มีการเตรียมความพร้อมเป็นที่เรียบร้อย ทั้งในเรื่องของสถานที่และบุคลากรที่จะดำเนินการรับสมัครฯ โดยประธานฯ และ ผอ.เขตเลือกตั้งทั้ง 11 เขตเลือกตั้งพร้อมอนุกรรมการในส่วนที่จะต้องเตรียมการรับสมัคร ได้มีการแต่งตั้งเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะมีการประชุมชี้แจงซักซ้อมการรับสมัครในวันที่ 30 มี.ค. 2566 ที่จะถึงนี้ ซึ่งการประชุมร่วม กกต.ขอนแก่น กับ ประธานฯ ผอ.กกต.เขต และคณะอนุกรรมการประจำเขตทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องการรับสมัครรับเลือกตั้ง กระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ขณะนี้ กกต.ขอนแก่น มีความพร้อมอย่างเต็มที่ ไม่มีความกังวลใจใดๆ ทั้งในส่วนของบุคลากรและสถานที่ที่ทั้งหมดพร้อมทุกอย่างทุกเรื่อง

นายวัชระ กล่าวต่อว่า ได้ทำประกาศให้ว่าที่ผู้สมัคร สส.ได้รับทราบ ในการสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ มีการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครไว้อย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องของลักษณะต้องห้าม การเป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยล้มละลาย เป็นผู้ติดยาเสพติด และเรื่องของการถือหุ้นสื่อต่างๆ

“ในเรื่องลักษณะต้องห้ามที่กล่าวมา ผู้ที่จะสมัครต้องตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเอง ว่าไม่มีลักษณะต้องห้ามดังกล่าว เพราะหากสมัครไปแล้วจะถอนสมัครการรับเลือกตั้งไม่ได้ ในกรณีที่รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ แล้วยังมายื่นสมัครจะมีความผิดทางกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายอาญาด้วย จึงเป็นข้อห่วงใยของผู้สมัคร" นายวัชระ ระบุ

นายวัชระ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งที่แตกต่างจากครั้งที่แล้วเพราะครั้งที่แล้วใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ครั้งนี้แยกเป็น 2 ใบ ประกอบด้วยแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งตนไม่มีความหนักใจ เพราะว่าเคยผ่านการเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ แบบนี้ตั้งแต่ปี 2548 และปี 2554 รูปแบบคล้ายเดิมที่เคยมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ด้วยข้อห่วงใยได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับทราบเป็นระยะๆ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจในวงกว้าง ประชาชนไม่น่าจะสับสนเพราะคล้ายกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ประชาชนเคยไปเลือกตั้งมาซึ่งบัตรจะมีสีแตกต่างกันชัดเจน ส่วนจะเป็นสีแบบไหนสีอะไรใกล้ช่วงเลือกตั้ง กกต. จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง