เลือกตั้ง 2566 : หลายพรรคเริ่มเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.

View icon 92
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 05.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พรรคการเมืองทยอยเปิดตัว ผู้สมัครสส.ทั้ง 2 ระบบ หลังต้องทำไพรมารีโหวตให้เสร็จในสัปดาห์นี้ เพื่อรองรับการลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ที่จะเริ่ม 3 เมษายน

พรรคชาติพัฒนากล้า ใช้พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เปิดว่าที่ตัวผู้สมัคร สส. 16 เขต ของจังหวัดนครราชสีมา และจำลองเวทีมวยสำหรับให้ผู้สมัครแต่ละรายขึ้นมาแนะนำตัว พร้อมต่อยและแตะไปยังเป้าล่อที่เขียนปัญหาเพื่อแก้ไขในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

พรรคประชาธิปัตย์ จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค วันที่ 29 มีนาคมนี้ เพื่ออนุมัติรายชื่อผู้สมัครตามที่ผ่านการทำไพรมารีโหวต ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้สมัครบางคน ต้องเปลี่ยนเขตลงรับเลือกตั้งตามการแบ่งเขตของ กกต.

แกนนำพรรค ยังไม่หารือตั้งรัฐบาล
นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อยากลาราชการ ช่วง 1 เดือนครึ่ง ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม เพื่อมุ่งหน้าหาเสียง

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ต้องเป็นไปตามกติกาสากล คือ พรรคได้คะแนนเสียงมากก็ต้องได้สิทธิในการจัดตั้ง

พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธหารือกับพลังประชารัฐ จะให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะหากเพื่อไทยได้ สส. 310 คน ก็จะคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวเพียงสั้น ๆ หลังประชุมองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ว่า มาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องการเมืองขอให้ไปถามเวทีอื่น ก่อนส่งยิ้มหวาน

แต่สำหรับว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เมื่อตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ส่วนใหญ่ลงสมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ ในลำดับที่ 1 อาทิ พรรคพลังประชารัฐ, พรรคภูมิใจไทย, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคก้าวไกล, พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วน นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงสมัคร สส. แบบแบ่งเขต ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรครวมไทยสร้างชาติ, นายเศรษฐา ทวีสิน และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พรรคเพื่อไทย คาดว่าจะไม่ลงสมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ

กกต.เตือน ลงทะเบียนออนไลน์เลือกตั้ง สส.ล่วงหน้า เลื่อนดูให้ครบ
ส่วนผู้มีสิทธิจะขอเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม เมื่อลงทะเบียน แล้วเกิดปัญหาเพราะแจ้งว่าให้เลือกตั้ง 14 พฤษภาคม เนื่องจากเลื่อนดูไม่ครบ เมื่อทำการยกเลิก ทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก ดังนั้นสามารถใช้ช่องทางการยื่นต่อนายทะเบียนท้องที่ เขต หรือ ทางไปรษณีย์ได้อีกช่องทางด้วย แต่หากยังไม่ยกเลิกการลงทะเบียน ให้ไปที่เมนู "ตรวจสอบสิทธิ" กรอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก สามารถดูรายละเอียดการไปใช้สิทธิได้

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd